close

Việt Nam khai thác dầu tại Venezuela

Theo sắc lệnh đăng trên Công báo của Venezuela cuối tuần qua, CVP – chi nhánh thuộc Tập đoàn dầu mỏ quốc gia (PDVSA) của Venezuela- sẽ đóng góp 60% vốn thành lập liên doanh có tên PetroMacareo S.A và PVEP sẽ góp 40% còn lại.

PetroMacareo sẽ chủ yếu hoạt động tại vùng châu thổ sông Orinoco, phía đông Venezuela

Liên doanh này được phép chế biến dầu nặng và siêu nặng khai thác tại mỏ có tên “Bắc Junin 2” rộng 248 km², thuộc vành đai dầu nặng Orinoco. Khu vực này được đánh giá là nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, liên doanh còn được quyền kinh doanh dầu đã qua sơ chế và các sản phẩm khác thu được từ quá trình này.

Báo chí Venezuela cũng cho biết, PetroMacareo có thể khai thác 200.000 thùng dầu nặng, siêu nặng và chế biến thành dầu thô nhẹ để cung cấp cho một nhà máy lọc dầu tại Việt Nam.

Theo BBC, Chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez đã lập nhiều dự án khai thác dầu lửa với một số quốc gia, như Trung Quốc, Nga, Việt Nam… Đây là nỗ lực của Venezuela nhằm đa dạng nguồn khách hàng mua dầu.

Venezuela đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu dầu lửa. Công nghiệp dầu khí chiếm 82% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp một nửa GDP. Hơn một nửa nguồn ngân sách của Chính phủ nước này đến từ dầu khí.

Hiện Mỹ là nước nhập khẩu nhiều dầu thô nhất của Venezuela. Ngược lại, Venezuela là nước đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia cung cấp dầu cho Mỹ.

Theo Vietnamplus, BBC