close

Mỹ: Cuộc chiến chống tràn dầu sắp kết thúc

Quan chức Nhà trắng cho biết, giếng dầu bị rò rỉ tại vịnh Mexico cách đây hơn 100 ngày đã được lấp hiệu quả, hiện đang trong giai đoạn vệ sinh và phục hồi.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 4/8, quan chức phụ trách xử lý tràn dầu của chính phủ Mỹ, Đô đốc Thad Allen, cho biết, việc lấp giếng dầu của công ty BP hiệu quả và những người liên quan có lòng tin sẽ không còn dầu rò rỉ ra vịnh Mexico.

Nhưng ông Allen cũng cảnh báo nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành cho đến khi nào đào xong một giếng phụ và lấp giếng dầu vĩnh viễn bằng bùn và xi măng.
Cũng tại cuộc họp báo trên, bà Jane Lubchenco – Giám đốc Cục quản lý khí quyển và hải dương quốc gia Mỹ, cho biết khoảng 75% dầu bị rò rỉ đã được thu thập, đốt cháy hoặc phân hủy sinh học.
Tuy nhiên, bà Lubchenco cho biết, tác động đến môi trường của dầu tràn có thể được tiếp tục trong nhiều thập kỷ. Trước mắt, dầu tràn đã tác động đến một số động vật ven biển.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh nỗ lực lấp giếng dầu nhưng ông cũng cho biết chính phủ sẽ truy cứu trách nhiệm của đương sự gây ô nhiễm.
Các nhà khoa học Mỹ ước tính gần 5 triệu thùng dầu đã tràn ra từ giếng bị hư hại, khiến vụ này trở thành tai nạn tràn dầu ra biển lớn nhất trong lịch sử. Năm 1979, một vụ nổ giếng dầu ngoài khơi duyên hải Mexico đã khiến 3 triệu thùng dầu tràn ra biển.
BP đã dành ra một ngân quỹ 20 tỉ đô la Mỹ để trợ giúp các ngư dân và cơ sở kinh doanh trong vùng vịnh bị tác động bởi dầu tràn. Tính đến nay, BP đã trả hơn 4 tỉ đô la Mỹ cho các nỗ lực dọn sạch và thanh toán các khoản bồi thường.

(Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn; VOVNews)