close

Lễ mừng Dòng dầu đầu tiên mỏ Visovoi tại Khu tự trị Nhenhetxky, Liên bang Nga

Ngày 29 tháng 7 năm 2011, tại mỏ Visovoi, Khu tự trị Nhenhetxky, Liên bang Nga, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực đã tham dự Lễ đón nhận Dòng dầu công nghiệp đầu tiên của Công ty Liên doanh Rusvietpetro tại khu vực mỏ Visovoi, Nhenhetxky, Liên bang Nga với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Công Thương, Ban đối ngoại Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, …

Công ty Liên doanh Rusvietpetro thành lập năm 2008 với mục đích thực hiện dự án khai thác dầu khí tại Khu tự trị Nhenhetxky – Liên bang Nga. Đây là liên doanh thứ hai của Petrovietnam và Zarubezhneft sau Liên doanh Vietsovpetro và là liên doanh đầu tiên của Petrovietnam ở Liên bang Nga. Chưa đầy hai năm sau khi thành lập, tháng 9 năm 2010 Công ty Liên doanh Rusvietpetro đã đưa mỏ đầu tiên – mỏ Bắc Khoseđai – vào khai thác công nghiệp và hôm nay, 29 tháng 7 năm 2011, Công ty Liên doanh Rusvietpetro đã đón nhận Dòng dầu thương mại đầu tiên từ mỏ thứ hai – mỏ Visovoi – tại khu tự trị Nhenhetxky, Liên bang Nga. Việc đưa mỏ Visovoi vào khai thác công nghiệp sẽ đưa sản lượng dầu của Công ty Liên doanh Rusvietpetro lên đến 1,5 triệu tấn trong năm 2011 và trên 2 triệu tấn cho năm tiếp theo.

Để đạt được kết quả như vậy trong thời gian ngắn kỷ lục, Công ty Liên doanh Rusvietpetro đã khắc phục muôn vàn khó khăn bởi điều kiện thời tiết giá lạnh khắc nghiệt của miền cực Bắc nước Nga, những đòi hỏi về kỹ thuật, công nghệ mới, cũng như sức ép về thời gian. Tập thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên người Nga và người Việt trong Liên doanh Rusvietpetro với sự ủng hộ của Zarubezhneft và Petrovietnam đã đoàn kết nhất trí cao, hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, xây dựng hàng loạt các công trình quan trọng như:

– Khoan 127,7 nghìn mét, trong đó gồm 112,3 nghìn mét khoan khai thác và 15,4 nghìn mét khoan thăm dò (tính đến 1/7/2011);

– Hoàn thành xây lắp trên 100 km đường ống từ mỏ đến Điểm giao nhận Musyurshor;

– Trạm thu gom và xử lý dầu với công suất 2,5 triệu tấn/năm và bồn chứa 20 nghìn mét khối;

– Điểm giao nhận dầu với công suất 2,5 triệu tấn/năm và bồn chứa 10 nghìn mét khối;

– Đảm bảo 160 chỗ ở cho cán bộ công nhân viên làm việc tại mỏ…

Tại khu tự trị Nhenhetxky, Công ty Liên doanh Rusvietro đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển xã hội và giáo dục, tài trợ xây dựng trường học, nhà trẻ và những công trình phục vụ an sinh xã hội khác.

Với những thành tích nêu trên Công ty Liên doanh Rusvietpetro đã được Nhà nước  Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và nhận Cờ thi đua của Chính phủ Việt Nam. Công trình xây dựng và đưa mỏ Visovoi vào khai thác đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lựa chọn là một trong những công trình tiêu biểu và được gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam” tại mỏ cho Công ty Liên doanh Rusvietpetro.

PVN