close

Hàn Quốc, Nga sẽ tiến hành đàm phán về đường ống dẫn khí đốt qua Bắc Triều Tiên

Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 18/8 cho biết các quan chức Hàn Quốc và Nga sẽ tiến hành thêm vòng đàm phán nữa vào cuối tháng này để thảo luận về vấn đề xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Hàn Quốc đi qua CHDCND Triều Tiên.

Vòng đàm phán mới này được tiến hành giữa “Korea Gas” của Hàn Quốc và Tập đoàn dầu khí quốc doanh Gazprom của Nga sau khi có những tín hiệu khả quan từ phía Bắc Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới tại Seoul, người phát ngôn Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc Cho Byung-jae cho biết “đoàn quan chức của Gazprom mới đây đã đến CHDCND Triều Tiên và thảo luận với giới chức nước này về vấn đề trên. Chính từ kết quả chuyến đi đó mà đại diện của Hàn Quốc và Nga đã quyết định xúc tiến vòng đàm phán lần này”.

Tuy nhiên, lịch trình cụ thể của vòng đàm phán vẫn chưa được công bố. Cũng theo ông Cho Byong-jae, các bên hiện vẫn chưa có kế hoạch tổ chức cuộc gặp ba bên Seoul – Moscow – Bình Nhưỡng.

Thỏa thuận sơ bộ về dự án này đã được Moscow và Seoul ký vào năm 2008 bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev. Theo đó, bắt đầu từ năm 2015, Gazprom mỗi năm sẽ bán cho Hàn Quốc 10 tỷ mét khối khí đốt và kéo dài trong 30 năm.

theo Petrotimes