close

Gói cứu trợ Hy Lạp đã đẩy giá dầu tăng tại châu Á

Giá dầu đã được đẩy cao tại thị trường châu Á trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 22/7 sau khi lãnh đạo các nước châu Âu thông qua gói cứu trợ Hy Lạp lần thứ hai trị giá 159 tỷ euro (229 tỷ USD) tại cuộc họp thượng đỉnh bất thường của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) diễn ra ngày 21/7 tại Brussels (Bỉ).

Theo các chuyên gia, quyết định trên đã khiến tâm lý các nhà đầu tư được giải tỏa khỏi nỗi lo dai dẳng lâu nay về vấn đề nợ công tại châu Âu, các thị trường như được “cởi trói” và các nhà giao dịch lấy lại được tinh thần, mạnh tay mua hơn và đẩy các thị trường chứng khoán, tiếp đến là thị trường dầu mỏ, đi lên mạnh mẽ.

Được biết, trong gói cứu trợ Hy Lạp lần 2 nói trên bao gồm 109 tỷ euro là do Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) “bơm” cho Hy Lạp, số 50 tỷ euro còn lại là do các lĩnh vực tư nhân đóng góp.

Trên sàn giao dịch điện tử Singapore vào chiều 22//7, giá dầu thô ngọt, nhẹ New York giao tháng 9/2010 tăng 477 xu lên 99,60 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ tăng 42 xu lên 117,93 USD/thùng.

Trong một thông tin có liên quan, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 21/7 cho biết cơ quan này “hiện không có kế hoạch rút thêm dầu” từ các kho dự trữ chiến lược tại các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ.

Tuyên bố này của Cơ quan Năng lượng quốc tế được giới phân tích cho là đã góp phần “nâng đỡ tâm lý” của các nhà đầu tư.

Trước đó, trong phiên ngày 21/7, giá dầu trên các thị trường New York và London đã có những biến động trái chiều. Chốt phiên 21/7, giá dầu thô ngọt nhẹ New York giao tháng 9/2010 tăng 73 xu lên 99,53 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ lại giảm 64 xu xuống 117,51 USD/thùng.

Trong phiên, đã có lúc, giá dầu thô ngọt nhẹ New York được giao dịch trên mức 100 USD/thùng và là lần đầu tiên kể từ ngày 10/6 đến nay, giá hợp đồng này chạm được ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng trên.

(Theo Vietnamplus)