close

Tàu FPSO RUBY II hoàn thành bảo dưỡng tổng thể theo phương án " Dòng dầu tự chảy"

Sau 05 năm vận hành an toàn, hiệu quả, vào lúc 07 giờ ngày 31/08/2015 tàu FPSO Ruby II và cụm mỏ Hồng Ngọc đã tiến hành dừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ hàng năm theo kế hoạch.Với yêu cầu duy trì sản lượng nội mỏ, các bên liên quan bao gồm Liên doanh VOFT, Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC và khách hàng PCVL đã liên tục tổ chức các cuộc họp (bắt đầu từ tháng 3/2015) để tìm ra các giải pháp tối ưu, hoàn thiện kế hoạch chi tiết dừng vận hành tàu FPSO Ruby II. Phương án cuối cùng được chọn là bảo dưỡng tổng thể trong lúc tàu Ruby II vẫn tiếp tục nhận dòng dầu một cách bình thường hay còn gọi là phương án “dòng dầu tự chảy”.

Với phương án này PCVL chỉ tiến hành đóng các giếng Ruby và Pearl trong 14 tiếng để tiến hành bảo dưỡng 10 hạng mục quan trọng của hệ thống ép vỉa, hệ thống điện phân phối, hệ thống van đóng nhanh bảo vệ… trong khi các giếng tại khu mỏ Diamond và Topaz sẽ “tự chảy” để tiếp tục đưa dầu về tàu FPSO Ruby II.

Vào lúc 17 giờ ngày 31/08/2015, tàu FPSO Ruby II kết thúc quá trình “dòng dầy tự chảy” hoàn tất bảo dưỡng định kỳ hàng năm 10 hạng mục đầu tiên một cách an toàn, hiệu quả với việc chỉ dừng giếng Ruby và Pearl trong 12 tiếng đồng hồ, trong thời gian này tàu FPSO Ruby II vẫn tiếp tục nhận 7000 thùng dầu từ giếng Diamond, Topaz – đảm bảo sản lượng liên tục và được khách hàng PCVL đánh giá rất cao.

18 hạng mục sửa chữa định kỳ còn lại yêu cầu “hot work” sẽ tiến hành “on-line” bình thường ngay sau khi tàu vận hành sau khi kết thúc quá trình “dòng dầu tự chảy” với các biện pháp quản lý an toàn nghiêm ngặt


Quá trình sửa chữa Cẩu Giữa Tàu

Để thực hiện công tác bảo dưỡng hàng năm tàu FPSO Ruby II theo phương án “dòng dầu tự chảy” – lần đầu tiến hành tại Việt Nam , liên doanh VOFT/Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC đối mặt với rất nhiều khó khăn/thử thách khi vừa phải đảm bảo vận hành tốt, vừa phải đảm bảo sửa chữa an toàn, đúng tiến độ, yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ với khách hàng PCVL. Việc hoàn thiện bảo dưỡng hàng năm trong lúc vẫn duy trì được sản lượng dầu khai thác tại cụm mỏ Hồng Ngọc một lần nữa đã khẳng định năng lực và sự trưởng thành vượt bậc trong công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng tàu FPSO / FSO của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC. Ngoài ra, với phương pháp này, công tác khởi động lại tiết kiệm được thời gian chờ, giúp gia tăng sản lượng thu nhận lên đến hàng nghìn thùng.

Bùi Minh Hoàng – Thái Quốc Hoàn – Trần Hữu Vinh, phòng QLLD