close

PTSC tổ hợp hoàn thiện chân đế đầu tiên cho Dự án Điện gió Ngoài khơi Greater Changhua 2b&4

Chiều ngày 10/4/2024, tại công trường thi công Cảng Hạ lưu PTSC Vũng Tàu, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã hoàn thành cẩu lắp cấu kiện lớn nhất để hoàn thiện chân đế đầu tiên trong số 33 chân đế trụ điện gió mà PTSC đã được đặt hàng chế tạo và cung cấp cho dự án điện gió ngoài khơi Greater Changhua 2b&4 của khách hàng Ørsted. Đây cũng là chân đế điện gió ngoài khơi đầu tiên được chế tạo tại Việt Nam.

Chân đế trụ điện gió cao gần 100 mét và nặng khoảng 2.350 tấn do PTSC thi công chế tạo

Đây là một trong những mã cẩu lớn nhất được thực hiện tại Việt Nam và khu vực với trọng lượng tải gần 800 tấn và cẩu lắp ở độ cao gần 100 mét. Để thực hiện được công tác này, PTSC đã huy động một trong những cần cẩu lớn nhất thế giới với sức nâng lên tới 2.350 tấn, sử dụng công nghệ bệ phân bố vòng tròn (Ring Crane) - là cần cẩu lớn nhất và hiện đại nhất lần đầu hoạt động tại Việt Nam.

Công tác cẩu lắp này là công đoạn cuối cùng để hoàn thiện chế tạo chân đế trụ điện gió ngoài khơi, vừa là thực chứng cho chuỗi các biện pháp thi công sáng tạo và các giải pháp công nghệ đột phá của đội ngũ kỹ sư trình độ cao, dày dặn kinh nghiệm của PTSC, vừa là cơ sở để PTSC đẩy mạnh hơn nữa công tác sản xuất hàng loạt, quy mô lớn với mục tiêu xuất xưởng toàn bộ 33 chân đế vào đầu năm 2025 để bàn giao cho khách hàng Ørsted vận chuyển, lắp đặt tại Đài Loan (Trung Quốc).

Một điểm nổi bật trong chuỗi sản xuất là hệ thống nhà xưởng sơn chống ăn mòn lớn và hiện đại bậc nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do PTSC đầu tư mới đã vận hành trơn tru để xuất xưởng những cấu kiện cao khoảng 40 mét một cách an toàn. Hệ thống nhà xưởng này đáp ứng được những yêu cầu vô cùng khắt khe theo tiêu chuẩn Châu Âu, hơn cả trong lĩnh vực dầu khí truyền thống của PTSC.

Thành phẩm của cụm nhà xưởng sơn có quy mô và hiện đại bậc nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mà PTSC đã đầu tư và khánh thành trong năm 2023

Chân đế hoàn thiện đầu tiên này đã hiện thực hóa cho lời phát biểu của ông Lê Mạnh Cường – Tổng Giám đốc PTSC tại buổi Lễ ký hợp đồng với khách hàng vào ngày 19/5/2023: “PTSC cam kết sẽ tận dụng mọi nguồn lực của mình để hoàn thành Hợp đồng này hiệu quả, an toàn và để xây dựng chuỗi cung ứng nhằm góp phần phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm cung ứng cho ngành Năng lượng tái tạo ngoài khơi không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

Nguyễn Tiến Trường – Ngô Văn Thắng