close

PTSC Quảng Ngãi lần đầu chế tạo thành công lô hàng thiết bị “Hệ thống lọc và dẫn khí đầu vào tua-bin cho Nhà máy điện khí”

PTSC Quảng Ngãi chính thức nhận được đơn đặt hàng từ đối tác Baltec IES (Úc) về việc “Gia công Hệ thống lọc và dẫn khí đầu vào cho Hệ thống Tua-bin khí M701F Series” để cung cấp cho khách hàng Mitsubishi Power (công ty con của Mitsubishi Heavy Industries - MHI) phục vụ lắp đặt cho dự án Nhà máy điện khí Hunter từ tháng 02/2022. 

Sản phẩm được lắp thử toàn bộ trước khi chuyển sang công đoạn bắn cát – phun sơn và đóng gói (12 filter modules, platform + ladder, support legs, plenum items, transition duct)

Dự án Nhà máy điện khí Hunter (hay còn gọi là dự án điện Kurri Kurri) là một Nhà máy điện chạy bằng khí đốt với chu trình mở, có công suất 660MW thuộc khu vực Hunter của New South Wales (NSW), Úc. Dự án được lên kế hoạch xây dựng bởi Snowy Hydro - một công ty sản xuất và bán lẻ điện thuộc sở hữu của Chính phủ Úc. Dự án Nhà máy điện khí Hunter được dự kiến sẽ lấp đầy khoảng trống về sự thiếu hụt điện và hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ Úc trong việc đạt được 1.000 MW chuyển đổi năng lượng mới.

Sản phẩm sau khi hoàn thành được tập kết đến mạng tàu chờ xếp dỡ lên tàu tại Bến số 1 - Cảng Dung Quất

Tháng 10/2021, Mitsubishi Power đã được Snowy Hydro ký hợp đồng sản xuất và cung cấp tua-bin khí, máy phát điện và các thiết bị phụ trợ liên quan cho Dự án điện Hunter. Mitsubishi Power là công ty chuyên cung cấp các công nghệ tiên tiến và giải pháp năng lượng cho ngành công nghiệp năng lượng, hỗ trợ các nguồn cung cấp điện đáng tin cậy. Trong đó, các tua-bin khí sẽ được chế tạo tại cơ sở Mitsubishi Power’s Takasago Machinery Works, nằm ở tỉnh Hyogo của Nhật Bản và các máy phát điện sẽ do Mitsubishi Electric sản xuất. Bên cạnh đó, Mitsubishi Power sẽ đặt hàng mua sắm các hệ thống phụ trợ từ các Nhà cung cấp uy tín khác trong ngành. Theo đó, Baltec Inlet & Exhaust Systems (Baltec IES) - một công ty hoạt động từ năm 1987 thuộc sở hữu và điều hành của Úc - cung cấp một loạt các dịch vụ cho ngành công nghiệp điện khí cùng với PTSC Quảng Ngãi là nhà thầu chế tạo, đã được Mitsubishi Power đánh giá và tin tưởng trao hợp đồng thực hiện thiết kế chi tiết và chế tạo hạng mục “Hệ thống lọc và dẫn khí đầu vào tua-bin cho Nhà máy nhiệt điện khí Hunter”. 

Sản phẩm sau khi hoàn thành được tập kết đến mạng tàu chờ xếp dỡ lên tàu tại Bến số 1 - Cảng Dung Quất

Đây là một trong những sản phẩm chế tạo đầu tay của PTSC Quảng Ngãi nhưng với khối lượng lớn, yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt, thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi cùng với thời gian khá gấp để đáp ứng tiến độ lắp đặt của khách hàng theo yêu cầu. Tuy nhiên, PTSC Quảng Ngãi đã vượt qua mọi thử thách để chính thức hoàn thành và bàn giao lô hàng đầu tiên xuất cho khách hàng Mitsubishi Power vào những ngày cuối của tháng 11/2022. Dự kiến, lô hàng cuối cùng sẽ được hoàn thành và bàn giao trong tháng 12/2022.

Với việc chế tạo và bàn giao thành công Hệ thống lọc và dẫn khí đầu vào tua-bin cho Nhà máy điện khí Hunter, một lần nữa, năng lực chế tạo của PTSC Quảng Ngãi được khẳng định, góp phần củng cố mối quan hệ đối tác song phương tốt đẹp giữa Baltec IES và PTSC Quảng Ngãi để cùng nhau nâng cao uy tín, năng lực, tiếp tục thúc đẩy hợp tác và đồng hành trong tương lai. 

Nguyễn Thị Như Quỳnh