close

PTSC M&C gặt hái thành tựu quan trọng trong mảng dịch vụ năng lượng tái tạo

Cuối tháng 9/2021, Công ty Hai Long Offshore Wind Power đã ký kết Thỏa thuận ưu tiên (Preferred Supplier Agreement – PSA) cho liên danh nhà thầu Semco Maritime A/S (Đan Mạch) và Công ty TNHH 1TV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) để xây dựng hai trạm biến áp ngoài khơi (offshore substation) thuộc Dự án Điện gió Hai Long 2 và Hai Long 3 tại vùng biển Đài Loan (Trung Quốc). Đây là thành tựu vô cùng ấn tượng và là bước đột phá chiến lược của PTSC M&C trong mảng dịch vụ năng lượng tái tạo.

Dự án điện gió Hai Long 2 & 3 do Công ty Hai Long Offshore Wind Power (trụ sở tại Đài Loan - Trung Quốc) làm chủ đầu tư và vận hành. Dự án nằm ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc), một vùng biển được xếp hạng là một trong 20 khu vực có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất trên thế giới. Theo kế hoạch hiện tại, Dự án dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào năm 2025-2026 và sẽ cung cấp hơn 1 GW năng lượng sạch cho chủ đầu tư.

0614_ls-5-1280x720

Một dự án điện gió ngoài khơi

Sau một thời gian dài theo đuổi, sàng lọc, đấu thầu và vượt qua nhiều nhà thầu tên tuổi khác, liên danh nhà thầu Semco Maritime – PTSC M&C (do Semco Maritime dẫn đầu) đã được Chủ đầu tư tin tưởng ký kết Thỏa thuận PSA, với phạm vi công việc bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, chạy thử cho 02 trạm biến áp ngoài khơi (offshore substation) với tổng khối lượng khoảng 18.000 tấn. Trong liên danh nhà thầu này, PTSC M&C sẽ chịu trách nhiệm phần thiết kế chân đế, mua sắm một số hạng mục vật tư, thi công cho toàn bộ các cấu kiện của dự án tại công trường PTSC M&C tại thành phố Vũng Tàu trong giai đoạn từ quý III/2022 đến quý I/2024.

Dự án Hai Long 2 & 3 là dự án EPC đầu tiên của PTSC M&C trong mảng dịch vụ năng lượng tái tạo và sẽ là một tiền đề hết sức quan trọng để PTSC M&C tiếp tục xây dựng và phát triển năng lực tổng thầu EPC/EPCI cho lĩnh vực dịch vụ này, đón đầu cho xu thế chuyển đổi cơ cấu năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch (nhất là các dự án điện gió ngoài khơi) đang diễn ra rộng khắp tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

Lê Kim Khải