close

PTSC làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ Singapore về Dự án xuất khẩu Năng lượng tái tạo

Sau khi có được Giấy phép nhập khẩu có điều kiện (Conditional Approval) từ Chính phủ Singapore vào cuối năm 2023, ngày 4/03/2024, tại Thành phố Vũng Tàu, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã vinh dự đón tiếp Đoàn công tác của Chính phủ Singapore đến thăm cở sở vật chất của PTSC và làm việc về Dự án. Tham gia Đoàn công tác có các đại diện của Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, Lãnh sứ quán Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thương mại, Cơ quan Quản lý Thị trường Năng lượng (EMA) và đối tác Semcorp Ultilities (SCU).

Trong chuyến thăm và làm việc, các cơ quan chức năng của Chính phủ Singapore đã được tận mắt chứng kiến cơ sở hạ tầng đồng bộ, phương tiện, trang thiết bị hiện đại bậc nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được PTSC đầu tư mới để phục vụ cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi trên thế giới, trong đó có Dự án mang tính liên quốc gia này. Điều này đã củng cố hơn nữa sự tin tưởng của các cơ quan chức năng của Chính phủ Singapore trong việc lựa chọn Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong mục tiêu nhập khẩu khoảng 4GW điện sạch đến Singapore từ năm 2030, với PTSC trong vai trò là nhà đồng đầu tư và phát triển Dự án.

Đoàn công tác thăm bãi chế tạo của PTSC ở Vũng Tàu

Cũng trong buổi làm việc, PTSC cùng đối tác SCU đã trình bày về kế hoạch triển khai và đề xuất những cơ chế, chính sách để thực hiện Dự án này. Với mục tiêu phát điện thương mại vào năm 2033, PTSC cùng đối tác đã vạch ra lộ trình cụ thể từ khâu khảo sát, phương án đầu tư và phát triển trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu khoảng 1,2GW điện sạch từ Việt Nam sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển.

Đoàn công tác họp và trao đổi về Dự án

Qua buổi làm việc, các cơ quan chức năng của Chính phủ Singapore khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ PTSC và đối tác trong quá trình triển khai Dự án,  điều này không chỉ giúp Singapore sớm đạt mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 (Net zero) vào năm 2050 mà còn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa Singapore và Việt Nam, hiện thực hóa “Quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh” giữa hai nước. Về phía PTSC và SCU, sau khi được trao các Giấy khép khảo sát và Giấy phép nhập khẩu có điều kiện để nhập khẩu điện sạch từ Việt Nam sang Singapore từ các cơ quan chức năng của hai nước vào cuối năm 2023 và đặc biệt sau buổi làm việc, sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công việc tiếp theo để sớm thực hiện thành công Dự án.

Trần Thị Huyền Trang