close

PTSC: Cơ hội đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Singapore

Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) là đơn vị thành viên trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), bên cạnh việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao cho các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác nhằm gia tăng trữ lượng tài nguyên dầu khí trên đất liền và thềm lục địa Việt Nam, PTSC còn đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực của ngành Dầu khí. Đặc biệt với các đối tác từ Singapore, trong những năm qua, PTSC đã hợp tác thành công nhiều dự án và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hai quốc gia.
Một trong những dự án thăm dò khai thác dầu khí đánh dấu sự hợp tác thành công giữa PTSC và đối tác Singapore là Dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu năm 2014. Đây là dự án do Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) là chủ đầu tư, Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC M&C (đơn vị thành viên của PTSC) làm tổng thầu, Công ty TNHH Xây dựng ngoài khơi Swiber (Singapore) là nhà thầu. Tại dự án này, Công ty TNHH Xây dựng ngoài khơi Swiber (Singapore) đã ký Hợp đồng lắp đặt đường ống và giàn khoan Dự án Sư Tử Nâu với tổng thầu PTSC M&C. Đây là dự án đầu tiên của Công ty Swiber với PTSC M&C và cũng là lớn nhất mà Swiber từng thực hiện tại Việt Nam. Ngoài lĩnh vực cơ khí chế tạo phục vụ các dự án khai thác dầu khí, PTSC và các đối tác Singapore còn đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác. Năm 2011, hai ngân hàng của Singapore là United Overseas Banking (UOB) và Overseas Chinese Banking Corporation (OCBC) đã ký hợp đồng thu xếp vốn trị giá 105 triệu USD hỗ trợ PTSC vay vốn thực hiện dự án đầu tư Kho nổi chứa xuất dầu (FSO) phục vụ dự án Biển Đông 1 của Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), phát triển mỏ khí Hải Thạch - Mộc Tinh lô 05.2 và Lô 05.3, thuộc bể trầm tích Nam Côn Sơn tại vùng biển Việt Nam.

Dự án FSO PTSC BIENDONG 01 đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với PTSC, Petrovietnam mà còn đối với an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, khi PTSC tiên phong đứng ra nhận trách nhiệm tiếp quản dự án từ nhà thầu FPSO lớn thứ hai thế giới là BW Offshore thì nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu. PTSC đã phải đối mặt với áp lực hết sức to lớn trong việc huy động nguồn vốn để triển khai dự án cũng như việc phải khẩn trương lấy lại tiến độ dự án đã bị chậm trễ. Do đó, sự hỗ trợ kịp thời từ các đối tác UOB và OCBC đối với PTSC trong dự án này là vô cùng ý nghĩa.

Tiếp theo thành công của dự án Biển Đông 01, cuối năm 2012, tổ hợp hai ngân hàng United UOB và OCBC đã tiếp tục tài trợ cho PTSC khoản vay trị giá 300 triệu USD để đóng Kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô (FPSO) cho khách hàng Lam Sơn JOC thuê để khai thác dầu khí tại Lô 01.97 và 02.97 ngoài khơi Việt Nam. Đây là dự án hoán cải, nâng cấp từ tàu chứa dầu thành kho nổi, xử lý, chứa và xuất dầu (FPSO) với tổng giá trị đầu tư lên tới hơn 400 triệu USD. Nhiều hạng mục của dự án được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu Keppel của Singapore. Đối với PTSC, dự án này đã giúp đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ quản lý, năng lực tổ chức điều hành các dự án lớn. Cùng với sự thành công của dự án là việc nâng cao năng lực dịch vụ, cơ sở vật chất để phục vụ việc khai thác dầu ở các mỏ trong nước.
Trên nền tảng truyền thống 50 năm quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore, hiện nay Petrovietnam và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đã có nhưng trao đổi hữu nghị, cởi mở về khả năng và cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực năng lượng và PTSC là đơn vị được Petrovietnam giao thực thi các sáng kiến hợp tác cùng tập đoàn Sembcorp.
Tháng 11/2022 vừa qua, Tập đoàn Sembcorp và PTSC đã ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn năng lượng tái tạo, mua bán điện xuyên biên giới, các giải pháp carbon thấp như hydro và amoniac, hệ thống lưu trữ năng lượng, lưới điện thông minh và hỗ trợ/tham gia phát triển chuỗi LNG và các dự án cơ sở hạ tầng LNG tại Việt Nam. Triển khai biên bản ghi nhớ trên, tháng 2/2023 tại Singapore, PTSC và Sembcorp Utilities Pte. Ltd (SCU) đã tiến hành ký và trao Thỏa thuận Phát triển chung về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam. Theo Thỏa thuận Phát triển chung, PTSC và SCU sẽ hợp tác theo hình thức độc quyền để đầu tư trang trại điện gió ngoài khơi khoảng 2,3 GW tại Việt Nam, cùng hệ thống pin lưu trữ năng lượng để xuất khẩu khoảng 1.2 GW năng lượng sạch sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển.
Trong chuyến thăm mới đây của Bộ trưởng Bộ Nhân lực, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore - ông Tan See Leng tại Petrovietnam, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đã bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ phía Chính phủ, Bộ Công Thương Singapore nhằm thúc đẩy hợp tác đạt hiệu quả hơn nữa giữa Petrovietnam với các doanh nghiệp Singapore, đặc biệt là Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo từ Việt Nam sang Singapore của Liên danh PTSC & SCU. Việc hợp tác này không những đánh dấu sự kiện hợp tác đầu tiên giữa hai doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà còn làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore, hiện thực hóa khuôn khổ “Quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh” giữa hai nước, mang ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore (2013-2023).

Theo petrotimes.vn