close

Hoàn thành gói thầu số 1 đảm bảo các mục tiêu KPI trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5

Cuối tháng 4 vừa qua, Liên danh nhà thầu PTSC Quảng Ngãi - Falkor Engineering - Boiler Master chính thức bàn giao các phân xưởng thuộc gói thầu số 1 sau quá trình bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra cho Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) tại công trường Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Tham dự buổi bàn giao, về phía BSR có ông Khương Lê Thành - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Thành viên HĐQT; ông Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc điều hành Dự án bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 5 cùng các thành viên trong Ban Giám đốc Nhà máy và các Trưởng/Phó Ban liên quan; về phía PTSC Quảng Ngãi có ông Lê Hồng Phong - Giám đốc Công ty, ông Ngô Tấn Quảng - Phó Giám đốc Công ty, Phó Ban điều hành, trực tiếp chỉ đạo gói thầu số 1 & 2; các nhân sự của PTSC Quảng Ngãi cùng đại diện liên danh Falkor Engineering và Boiler Master.

Gói thầu số 1 được triển khai thực hiện trên khu vực A2 có 04 phân xưởng chính gồm Unit 15 (R&R), Unit 16, 17 & 21, với  khoảng 500 đầu mục công việc theo hợp đồng và hơn 150 đầu mục công việc phát sinh, trong đó có rất nhiều hạng mục phức tạp và quan trọng như: thay thế Slide Valve SV-1501 (nặng hơn 10 tấn), sửa chữa khoảng 600 m2 Refractory, hơn 1.000 Air Ring Nozzles bên trong Reactor & Regenerator, thay thế Packing Bed #1 (phát sinh vào phút cuối và chỉ thực hiện trong vòng 24h), sửa chữa các điểm hotpot trong WHB với độ phức tạp cao, trong không gian hạn chế đồng thời hoàn thành tất cả các công việc phát sinh trong thời gian Hợp đồng đã ký. Đây cũng là lần đầu tiên PTSC Quảng Ngãi nhận được gói thầu bảo dưỡng phân xưởng RFCC - một trong những phân xưởng công nghệ quan trọng và phức tạp nhất của NMLD Dung Quất, được xem như “trái tim” của nhà máy với cấu tạo gồm 3 cụm chính là Cụm phản ứng, Cụm phân tách và Cụm thu hồi, chế độ vận hành cho ra nhiều sản phẩm quan trọng của Nhà máy.

Theo hợp đồng, các phân xưởng phải được bàn giao trở lại cho BSR theo đúng kế hoạch, trong đó phân xưởng cuối cùng R&R sẽ bàn giao vào ngày 22/04/2024. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ cùng với khâu chuẩn bị nguồn lực kỹ lưỡng từ rất sớm; công tác khảo sát lập kế hoạch chi tiết cho từng phân xưởng, từng thiết bị sau đó phân tích, đánh giá rủi ro và đưa ra những biện pháp thi công phù hợp, chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng và các kịch bản ứng phó cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ Chủ đầu tư (BSR); sự phối hợp tích cực, nhịp nhàng của các Nhà thầu để công việc các bên được liên tục, không gián đoạn; ngoài ra, Ban Dự án liên tục rà soát, đo đếm tiến độ, giám sát chặt chẽ và cập nhật kết quả thực hiện mỗi 3h/lần để có biện pháp xử lý kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo các hoạt động luôn đúng hoặc vượt tiến độ đồng thời ưu tiên lựa chọn các nhân sự có kinh nghiệm, nhiệt huyết, có khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao, không gian hạn chế để đáp ứng yêu cầu chất lượng và tiến độ công việc đã góp phần quan trọng, vượt tiến độ bàn giao toàn bộ gói thầu số 1 vào ngày 21/4/2024.


Đợt BDTT lần 5 với thời gian thực hiện 48 ngày đêm (15/3 - 01/5/2024) và mục tiêu vô cùng khắt khe: KHÔNG có bất cứ sự cố tai nạn gây mất giờ công an toàn, cháy nổ, an ninh; KHÔNG có sự cố về rò rỉ; KHÔNG có công việc phải làm lại; KHÔNG có hotpot trong 4 năm vận hành tiếp theo; Đảm bảo tiến độ theo kế hoạch được phê duyệt và hiệu quả chi phí, đảm bảo Nhà máy vận hành liên tục 4 - 5 năm sau BDTT. Với các mục tiêu trên, ngay từ ban đầu, công tác chuẩn bị cho BDTT lần 5 đã được PTSC Quảng Ngãi lên kế hoạch từ rất sớm, đề ra nhiều giải pháp thực hiệ,, kịp thời phối hợp với các nhà thầu và BSR giải quyết tất cả các vấn đề có thể xảy ra trong kỳ bảo dưỡng. Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối luôn được PTSC Quảng Ngãi chú trọng, quán triệt mạnh mẽ. Tất cả các nhân sự thực hiện công việc tại công trường NMLD Dung Quất phải tham gia lớp học an toàn, tham gia các buổi tuyên truyền an ninh an toàn, Toolbox meeting - họp an toàn nhanh đầu giờ để nghe phổ biến kiến thức an toàn và họp tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm cuối ngày làm việc. Đảm bảo công tác an toàn tuyệt đối, theo đúng quy định tại khu vực làm việc trên cao, trong không gian hạn chế, kín và thiếu không khí. Công tác chất lượng luôn được kiểm soát chặt chẽ ở mức cao nhất. Các giải pháp kỹ thuật, giải pháp thiết kế, lắp đặt giàn giáo, biện pháp thi công tháo lắp, BDSC thiết bị... luôn được quán triệt rất chi tiết, cụ thể và tối ưu nhằm vận hành công việc theo đúng quy định đề ra, tất cả với một quyết tâm cao nhất, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt công tác BDTT lần 5. Với thoả thuận thi đua đã được ký kết đảm bảo mục tiêu “An toàn - Chất lượng - Tiến độ - Tối ưu chi phí”, PTSC Quảng Ngãi thực hiện theo đúng các chỉ tiêu KPI đã đề ra.

Tin bài: Hoàng Thị Kiều Oanh
Hình Ảnh: Trương Thị Diệp Hà, Nguyễn Ánh Vũ