close

Equinor và Petrovietnam mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi

Ngày 5/5/2022, tại Hà Nội, Equinor - Công ty năng lượng lớn nhất Na Uy chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội, đánh dấu một mốc quan trọng trong danh mục hợp tác kinh doanh Na Uy - Việt Nam. Tại sự kiện, Equinor và Petrovietnam đều bày tỏ mong muốn hợp tác phát triển trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.
Equinor là Công ty Dầu khí của Nhà nước Na Uy (Statoil) được thành lập năm 1972. Sau nhiều năm, Equinor đã trở thành một công ty quốc tế, mặc dù quyền sở hữu đa số vẫn thuộc về Nhà nước. Có mặt ở 33 quốc gia, Equinor đã xây dựng chiến lược trở thành một công ty năng lượng, cung cấp năng lượng cho người dân.

Bà Grete Løchen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam trao đổi với lãnh đạo Petrovietnam, PTSC tại Lễ khai trương Văn phòng đại diện của Equinor tại Hà Nội

Hiện tại, Equinor là công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, sử dụng kiến thức kinh nghiệm lâu năm từ việc xây dựng các công trình ngoài khơi của mình để trở thành nhà phát triển toàn cầu các trang trại gió ngoài khơi với hàng thập kỷ kinh nghiệm phát triển năng lượng ngoài khơi. Công ty đã phát triển tuabin gió nổi đầu tiên trên thế giới và đang nhanh chóng khẳng định vị trí trên thị trường gió cố định ngoài khơi. Không chỉ dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực gió nổi ngoài khơi, Equinor còn có nhiều dự án lớn móng cố định trên toàn thế giới như: Equinor hiện đang xúc tiến 3,6 GW điện gió ở Anh; một dự án lớn 3,3GW ở Hoa Kỳ cung cấp điện năng cho hai triệu căn nhà, và các dự án khác ở Ba Lan.

Tháng 10/2021, cùng với Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Equinor đã xây dựng Báo cáo Nghiên cứu chuỗi cung ứng cho phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam. Báo cáo đã được trao tặng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngay trước khi ông tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang dự Hội nghị COP26 ở Anh.

 Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam và Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc PTSC tặng quà lưu niệm cho Equinor

Cùng với đối tác trong nước của mình là Petrovietnam, Equinor hiện đã nộp đơn xin thực hiện dự án ở năm địa phương là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hải Phòng và Thái Bình; và đã nộp đơn xin Bộ TN&MT cấp quyền khảo sát. Equinor bày tỏ sự vui mừng vì quan hệ hợp tác với Petrovietnam bởi điều đó góp phần thực hiện chiến lược của Equinor trong việc trở thành nhà phát triển điện gió ngoài khơi toàn cầu, qua đó phát triển quy mô trong các lĩnh vực cốt lõi và đảm bảo các phương án tăng trưởng ở các thị trường chuyển đổi hấp dẫn.
Phó Chủ tịch Cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Økland khẳng định, “Equinor rất mong được hợp tác với Petrovietnam để đánh giá khả năng tiếp cận sớm và có quy mô những địa bàn có thể phát triển thị trường điện gió ngoài khơi. Cả hai đều là các công ty có nền tảng dầu khí mạnh mẽ, sự kết hợp giữa các kiến thức về thị trường trong nước của Petrovietnam với kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi của Equinor, sẽ mang lại một khởi đầu vững chắc cho sự tăng trưởng và tạo dựng giá trị”.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cùng tập đoàn Equinor, Petrovietnam và PTSC chụp ảnh lưu niệm

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nhận định: “Petrovietnam và Equinor có rất nhiều điểm tương đồng, cùng là các tập đoàn dầu khí của nhà nước và đều mong muốn chuyển đổi thành tập đoàn năng lượng. Chúng tôi đánh giá cao uy tín, kinh nghiệm cũng như năng lực, và công nghệ của Equinor trong quá trình chuyển đổi này. Với Petrovietnam, Equinor là đối tác chính và quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi!”.

Theo Petrotimes