close

Dự án Điện gió Hai Long: Khối thượng tầng đầu tiên bắt đầu hải trình sang Đài Loan

Vào ngày 16/4/2024, tại khu vực Cảng hạ lưu PTSC - thành phố Vũng Tàu, khối thượng tầng của trạm biến áp (Offshore Substation) Hai Long 2 thuộc dự án điện gió ngoài khơi (ĐGNK) Hai Long 2 và Hai Long 3 đã được hạ thủy thành công và bắt đầu được vận chuyển sang eo biển Đài Loan (Trung Quốc), tiếp theo 2 chân đế đã được vận chuyển sang khu vực này vào tháng 03. Thành quả này đến từ sự nỗ lực tối đa của liên danh nhà thầu Semco Maritime A/S (Đan Mạch) và Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) sau gần 18 tháng triển khai quyết liệt từ tháng 11/2022.


Khối thượng tầng của Trạm biến áp Hai Long 2 được hạ thủy thành công và bắt đầu hải trình sang eo biển Đài Loan (Trung Quốc)

Dự án ĐGNK Hải Long, bao gồm các dự án thành phần Hải Long 2 và Hải Long 3 ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc) cách bờ khoảng 50 km, được đồng phát triển bởi các Công ty Mitsui & Co., Ltd., Northland Power Inc. và Gentari International Renewables Pte. Ltd. (hợp thành chủ đầu tư Hai Long Offshore Wind Project) với tổng công suất lắp đặt là 1.022 MW. Dự án sẽ góp phần hiện thực hóa tham vọng của Đài Loan (Trung Quốc) trong mục tiêu đạt 5,6 GW ĐGNK vào năm 2025 và đảm bảo vị trí hàng đầu cho Đài Loan (Trung Quốc) về sản xuất điện gió tại khu vực Đông Á. Liên danh nhà thầu do Semco Maritime dẫn đầu cùng với PTSC M&C đã tham gia ký kết hợp đồng tổng thầu Thiết kế, mua sắm, thi công, chạy thử (EPCC) cho 2 trạm biến áp ngoài khơi (bao gồm cả phần chân đế) với tổng khối lượng khoảng 18.000 tấn với chủ đầu tư Hai Long Offshore Wind Project vào tháng 07/2022. Tất cả các hạng mục của dự án đều được thi công tại công trường của PTSC M&C tại khu vực Cảng hạ lưu PTSC ở thành phố Vũng Tàu.
Sự kiện vận chuyển khối thượng tầng của trạm biến áp Hai Long 2 đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thực hiện dự án và đã thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, xuyên suốt giữa Semco Maritime A/S và PTSC M&C trong suốt 5 năm qua, từ giai đoạn tiếp cận, đấu thầu và thực hiện dự án. Việc kết hợp thành công các thế mạnh, năng lực và kinh nghiệm giữa hai bên đóng vai trò rất quan trọng để tiến đến sự kiện vừa qua, bên cạnh các cam tối đa về đảm bảo tiến độ, an toàn và chất lượng cho dự án với Chủ đầu tư Hai Long Offshore Wind Project. Đáng chú ý, dự án Trạm biến áp ĐGNK Hai Long 2 và Hai Long 3 chỉ mới là khởi đầu của sự hợp tác đầy hứa hẹn giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng ĐGNK, vốn chỉ mới bắt đầu từ năm 2019.

Lê Kim Khải