close

ĐHĐCĐ thường niên PTSC năm 2023: Chia cổ tức 7% bằng tiền mặt, đặt mục tiêu lợi nhuận 780 tỷ đồng

 Đại hội đồng cổ đông đã thông qua định hướng phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK) của PTSC theo 2 trụ cột chính: Phát triển PTSC thành nhà thầu cung cấp dịch vụ tầm quốc tế về NLTTNK bên cạnh lĩnh vực dầu khí hiện tại; và tham gia đầu tư, phát triển các dự án NLTT mà bước đầu là điện gió ngoài khơi tại các vùng biển Việt Nam.
Ngày 29/5, tại TP HCM, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, MCK: PVS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023.
Về phía Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc, cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn. Về phía PTSC có ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc; các Thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát; đại diện Công ty TNHH PwC (Việt Nam) - đơn vị thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2022 của PTSC; đại diện các quỹ, công ty chứng khoán.

Toàn cảnh Đại hội

Báo cáo trước cổ đông, Ban Điều hành PTSC cho biết, năm 2022, thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí, khối lượng công việc và dự án liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của PTSC trong nước tiếp tục khan hiếm, giá dịch vụ duy trì ở mức thấp và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài cũng gặp khó khăn do áp lực cạnh tranh lớn, sức ép giảm chi phí, yêu cầu các điều khoản đẩy rủi ro về phía nhà thầu và sự bảo hộ đối với doanh nghiệp trong nước của các nước sở tại ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh đó, PTSC buộc phải tìm định hướng mới, thị trường mới để đảm bảo duy trì sự phát triển. Bên cạnh việc thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý, triển khai tái cấu trúc mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động, kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm tối đa chi phí SXKD, PTSC đã chủ động nắm bắt cơ hội kinh doanh trong xu hướng chuyển dịch năng lượng để phát triển các sản phẩm mới, mở rộng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK) và đẩy mạnh phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài (Trung Đông, Ấn Độ, Malaysia, Brunei, Indonesia, Cambodia…) góp phần bù đắp khối lượng công việc truyền thống bị giảm sút.

Ông Lê Mạnh Cường, Tổng giám đốc PTSC báo cáo trước Đại hội

Kết quả doanh thu hợp nhất thực hiện năm 2022 là 17.081 tỷ đồng, đạt 170,8% kế hoạch năm 2022, tăng 15,6% so với thực hiện năm 2021; Lợi nhuận hợp nhất trước thuế thực hiện năm 2022 là 1.174 tỷ đồng, đạt 192,4% kế hoạch năm 2022, tăng 21,1% so với thực hiện năm 2021. Tỷ trọng doanh thu cung cấp dịch vụ ra nước ngoài năm 2022 đạt trên 40%, tăng nhiều so với những năm trước cho thấy nỗ lực chuyển dịch cơ cấu doanh thu sang thị trường nước ngoài của PTSC. Kết quả thực hiện đầu tư năm 2022 của PTSC cũng có nhiều bước đột phá lớn với nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ và giải ngân trong năm, tăng cao so với kết quả thực hiện những năm trước.

Trên cơ sở các thông tin về tình hình thị trường, những kết quả đạt được trong năm 2022 và các nhận định, đánh giá cơ hội thị trường trong thời gian tới, Ban lãnh đạo PTSC đã đề ra các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023: Doanh thu hợp nhất 13.200 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 780 tỷ đồng.

Ông Lê Mạnh Cường, Tổng giám đốc PTSC cho biết, trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ tối đa các nguồn lực mạnh nhất nhằm phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ mới để phát huy thế mạnh chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô và đa dịch vụ của PTSC, nằm trong chuỗi liên kết của Petrovietnam; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ cốt lõi đảm bảo lợi thế cạnh tranh của PTSC cho các khách hàng ngoài ngành, ngoài nước; cũng như tích cực tham gia đấu thầu, xúc tiến thương mại, thiết lập mối quan hệ hợp tác liên danh, liên kết phù hợp với thế mạnh của PTSC.

Hiện PTSC đang đẩy mạnh nghiên cứu, tham gia đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, điển hình như kết hợp với Sarens để phát triển dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi; ký thỏa thuận phát triển chung với Sembcorp về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam; phối hợp với liên danh Semco Maritime và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC tham gia dự án điện gió ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc); và sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư tiềm năng xây dựng chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và khu vực.

Ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Petrovietnam phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Petrovietnam đã biểu dương những kết quả mà PTSC đã đạt được trong thời gian qua; nhấn mạnh vai trò quan trọng của lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí mà PTSC đã và đang thực hiện, đã đóng góp lớn vào thành công chung của Tập đoàn ở tất cả các dự án, công trình trọng điểm, thuộc tất cả các lĩnh vực từ tìm kiếm thăm dò, vận chuyển, tàng trữ dầu, khí, LPG, cho đến các công trình chế biến khí, điện, đạm…

Ông Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh, PTSC là đơn vị tiên phong của Petrovietnam trong chuyển dịch cơ cấu kinh doanh sang lĩnh vực NLTT, thể hiện tầm nhìn xa và định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo PTSC về phát triển kinh tế xanh và bền vững, phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn. Trong giai đoạn phát triển mới, khi sự cạnh tranh khốc liệt và những yêu cầu ngày càng khắt khe đối với các nhà thầu dịch vụ, đặc biệt tại các dự án NLTTNK mà PTSC đang tập trung đến, lãnh đạo Petrovietnam đề nghị tập thể Ban lãnh đạo, NLĐ PTSC cần có sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, đổi mới cả về tư duy lẫn hành động, tăng cường đào tạo để nâng cao năng lực, đảm bảo an toàn, đặc biệt là an toàn về nguồn lực tài chính cho các gói thầu/ dự án đầu tư lớn trong tương lai; từ đó tạo nên một diện mạo mới, tầm vóc mới, thành công mới trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT PTSC phát biểu tại Đại hội

Trong phiên họp, các đại biểu và cổ đông tham dự cũng đã nghe các tờ trình về Định hướng phát triển lĩnh vực NLTTNK; Chủ trương tham gia các gói thầu cung cấp dịch vụ giá trị lớn và Việc Sửa đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho Tổng công ty PTSC. Ban lãnh đạo PTSC đã giải đáp tất cả các câu hỏi của các cổ đông, nhà đầu tư về các vấn đề liên quan đến các dự án mà PTSC đang triển khai, cũng như chiến lược phát triển Tổng công ty trong thời gian tới. Thông qua lấy ý kiến các cổ đông, Đại hội đã tiến hành bầu Thành viên Hội đồng quản trị và Kiểm soát viên Tổng công ty nhiệm kỳ mới. Theo đó, ông Phan Thanh Tùng, ông Lê Mạnh Cường, ông Nguyễn Xuân Ngọc tiếp tục trúng cử Thành viên HĐQT; ông Đoàn Minh Mẫn trúng cử Thành viên độc lập HĐQT; ông Bùi Hữu Việt Cường - Kiểm soát viên.

Lãnh đạo Petrovietnam chúc mừng các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát trúng cử nhiệm kỳ mới

Sau khi trao đổi, thảo luận, các cổ đông đã thông qua tất cả những nội dung được trình tại Đại hội với tỷ lệ đồng thuận cao, trong đó có phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, thực hiện chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 7% vốn điều lệ (tương đương 42,89% Lợi nhuận được phân phối).

Phát biểu bế mạc Đại hội, ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Petrovietnam, sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành của quý cổ đông trong suốt hành trình phát triển của PTSC. Với nền tảng là những kết quả đạt được trong năm 2022 và thành công của Đại hội cổ đông năm 2023, Chủ tịch HĐQT khẳng định, tập thể Ban lãnh đạo và người lao động PTSC sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự kỳ vọng của các cổ đông.

Theo petrotimes.vn