close

PTSC tập trung nguồn lực mạnh nhất để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới

Nhằm phát huy thế mạnh chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô và đa dịch vụ, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đang tập trung nguồn lực mạnh nhất để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Bên cạnh đó, PTSC đẩy mạnh cung cấp dịch vụ cốt lõi để bảo đảm lợi thế cạnh tranh, quyết tâm triển khai thành công, đúng tiến độ Dự án Lô B.

Cảng Dịch vụ Dầu khí PTSC

Đẩy mạnh đầu tư

Với tiềm lực đa dịch vụ, trong 3 tháng đầu năm 2024, PTSC tích cực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), tổ chức đưa nhiều phương tiện, thiết bị đi làm việc ở nước ngoài cũng như đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án cơ khí năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK) và triển khai công tác chuẩn bị thực hiện các gói thầu Dự án Lô B. Các hoạt động SXKD của PTSC được tổ chức an toàn, hiệu quả, góp phần tạo khởi đầu thuận lợi cho việc hoàn thành các mục tiêu năm 2024.

Công tác đầu tư của Công ty mẹ được PTSC đẩy mạnh triển khai từ đầu năm theo kế hoạch đã phê duyệt, gồm: triển khai công tác đầu tư các tàu dịch vụ (hoàn thành đầu tư 1 tàu dịch vụ 5.000-7.000BHP; đang triển khai thủ tục đầu tư 3 tàu còn lại); thực hiện/thanh quyết toán các hợp đồng đầu tư phương tiện, thiết bị phục vụ dự án NLTT đã ký kết cũng như triển khai thủ tục đầu tư thêm nhiều phương tiện, thiết bị mới; tiếp tục tổ chức triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo tiến độ đề ra: đầu tư Bến số 3 - Cảng tổng hợp Dung Quất, Nhà văn phòng dự án… Kết quả thực hiện đầu tư đến hết quý I/2024 của Công ty mẹ PTSC là 301 tỉ đồng, đạt 16,5% kế hoạch năm; dự kiến giải ngân sẽ tăng nhanh trong các tháng tiếp theo khi các dự án đầu tư hoàn thành, đạt các mốc tiến độ thanh toán. Các công ty con PTSC cũng tổ chức thực hiện tốt các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị phục vụ các hoạt động SXKD chuyển tiếp từ năm 2023 và triển khai các thủ tục đầu tư cho các dự án mới trong năm 2024. Kết quả thực hiện đầu tư tại các công ty con lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 20 tỉ đồng.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn nhận định, chiến lược đầu tư của PTSC rất phù hợp để tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới, xứng tầm với quy mô của một doanh nghiệp quốc tế. Bên cạnh đó, PTSC cũng không quên đầu tư phát triển công việc truyền thống, phần việc PTSC đã có nhiều kinh nghiệm, từ đó làm nền tảng để đầu tư sản phẩm mới, dịch vụ mới. Trong bối cảnh hiện nay, PTSC cần bố trí lại kho bãi để tổ chức và phân chia hoạt động dịch vụ của mình.

Công trình PTSC thực hiện cho đối tác nước ngoài

Phát huy thế mạnh chuỗi giá trị

Theo Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường, PTSC đang rà soát, cập nhật tình hình thị trường để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch quản trị năm 2024 được Petrovietnam giao (doanh thu cao hơn 55% so với kế hoạch PTSC được Hội đồng thành viên (HĐTV) chấp thuận và tăng hơn 10% so với thực hiện năm 2023); Tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, như tối đa các nguồn lực mạnh nhất của PTSC nhằm phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ mới để phát huy thế mạnh chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô và đa dịch vụ của PTSC, nằm trong chuỗi liên kết của Petrovietnam; Quản lý chặt chẽ công tác đầu tư, đầu tư có trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi; Rà soát và đánh giá kỹ nhu cầu thị trường, bám sát thực tế bảo đảm hiệu quả và khả năng thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, PTSC sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, tham gia đầu tư vào các dự án NLTT; Hợp tác với các nhà đầu tư tiềm năng xây dựng chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và thế giới; Đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể PTSC phù hợp với điều kiện thực tế nhằm phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu giảm cấp trung gian, tập trung vào hiệu quả, đúng người, đúng việc, đúng thu nhập, tạo động lực, năng lượng mới để phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới. Triển khai xây dựng hệ thống quản trị rủi ro, duy trì và phát triển việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, an toàn; Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, cải tiến phát huy sáng kiến; Nâng cấp, mở rộng khai thác hiệu quả phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý điều hành SXKD.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao khi PTSC tập trung các nguồn lực mạnh nhất nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để phát huy thế mạnh chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô và đa dịch vụ của PTSC. Việc này giúp PTSC bắt kịp xu hướng thế giới, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Đội ngũ nhân sự PTSC cũng là một thế mạnh, có khả năng tiếp cận, triển khai và quản lý dự án hiệu quả. Đây là sự khác biệt tạo nên thương hiệu PTSC trong thời gian qua cũng như thời gian tới khi tham gia vào nhiều dự án nước ngoài.

Hướng đến mục tiêu dài hạn

Trong dài hạn, PTSC được xây dựng để trở thành thương hiệu quốc tế uy tín với lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao là trụ cột cốt lõi, đồng thời phát triển các dịch vụ ra ngoài ngành, ngoài nước phù hợp với năng lực và thế mạnh riêng, trong đó có lĩnh vực NLTTNK. Bên cạnh đó, trong trung và ngắn hạn, PTSC giữ vững và duy trì ổn định các hoạt động SXKD, xúc tiến các giải pháp dịch vụ trọn gói, chuỗi dịch vụ, kết hợp các mảng dịch vụ chính, tăng giá trị dịch vụ cho khách hàng; Tận dụng bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí đang còn khó khăn nhưng có dấu hiệu hồi phục để xây dựng, hoàn thiện các kịch bản và kế hoạch thu xếp vốn, củng cố năng lực tài chính lành mạnh để tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực, sẵn sàng đón nhận xu hướng tăng trưởng trong tương lai gần;

Tiếp tục duy trì phát triển ổn định, bền vững 7 lĩnh vực dịch vụ chính của PTSC, gồm: Dịch vụ tàu chuyên ngành Dầu khí; dịch vụ phương tiện nổi chứa, xử lý và xuất các sản phẩm dầu khí (FSO/FPSO/ MOPU/ MOPSU/ FSRU/ FPU...); dịch vụ cơ khí dầu khí, công nghiệp và NLTTNK; dịch vụ căn cứ cảng; dịch vụ lắp đặt, đấu nối, vận hành, bảo dưỡng và tháo dỡ các công trình dầu khí; dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm; và đầu tư và kinh doanh lĩnh vực điện gió, NLTTNK. Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao khi PTSC tập trung các nguồn lực mạnh nhất nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để phát huy thế mạnh chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô và đa dịch vụ của PTSC. Việc này giúp PTSC bắt kịp xu hướng thế giới, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Theo PVN