close

PTSC đào tạo “Nhận thức về An toàn thông tin” cho người lao động

Sáng ngày 25/4/2024, Tổng công ty PTSC phối hợp cùng Công ty An ninh mạng Viettel tổ chức chương trình đào tạo “Nhận thức về An toàn thông tin” (Khóa 1) cho toàn thể người lao động PTSC.  Chương trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của tất cả các cấp lãnh đạo Tổng công ty, đơn vị và toàn thể các cán bộ nhân viên PTSC.


Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công tác chuyển đổi số diễn ra trên khắp mọi lĩnh vực từ công việc hàng ngày của mỗi người dân đến công tác quản lý điều hành của các tổ chức, doanh nghiệp, Chính phủ … vì vậy, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin là thực sự cần thiết.


Theo thống kê, trong năm 2023 tại Việt Nam có khoảng hơn 14.000 sự cố an ninh mạng được báo cáo, tương ứng với tỷ lệ bình quân trong mỗi giờ sẽ có 2 cuộc tấn công an ninh mạng dẫn tới rất nhiều doanh nghiệp lớn phải tạm dừng hoạt động, bị thiệt hàng nghìn tỷ đồng và để lại nhiều hệ quả xấu. Do đó, một trong những biện pháp thực tế và cấp thiết nhất là phải trang bị kiến thức cho mỗi CBNV đủ để nhận biết, phòng tránh và xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố. 

“Lãnh đạo các Đơn vị trước nhất phải là người hiểu rõ được mức độ quan trọng của vấn đề An toàn thông tin, từ đó có những kế hoạch cụ thể để chủ động bảo vệ hệ thống thông tin của Đơn vị mình”.

“Mỗi cán bộ nhân viên phải là những người dùng thông thái trên hệ thống công nghệ thông tin trước những rủi ro an toàn thông tin, tất cả các giải pháp an ninh mạng đầu tư rất nhiều tiền chỉ là các công cụ hỗ trợ”.
Chia sẻ về thực trạng An toàn thông tin, chuyên gia Trần Minh Quảng – Giám đốc Trung tâm Phân tích và Chia sẻ nguy cơ An ninh mạng, Công ty An ninh mạng Viettel đã cập nhật cho người lao động PTSC các nguy cơ tiềm ẩn rủi ro mất an toàn trong mỗi hành động hàng ngày của mỗi người trước bối cảnh ngày càng phức tạp và các thủ đoạn tinh vi, số lượng tài khoản bị xâm nhập và đánh cắp tăng theo cấp số nhân, mục đích sau cùng là để tống tiền.


Qua đó, chuyên gia cũng đề xuất các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn như: phòng thủ chiều sâu, giám sát liên tục, phòng thủ chủ động, rà soát kiểm tra định kỳ. Một số trường hợp điển hình bị tấn công mạng trong thời gian vừa qua cũng được chuyên gia phân tích, làm rõ để người lao động PTSC hiểu rõ và cảnh giác trước các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất an toàn.
Chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel CBNV cũng đã cập nhật các kiến thức về mã độc, các hình thức tấn công mạng, rủi ro ATTT trong doanh nghiệp/ cá nhân và hướng dẫn sử dụng internet an toàn.


Kết thúc khóa học, người lao động PTSC được các chuyên gia của Công ty An ninh mạng Viettel và lãnh đạo Tổng công ty giải đáp các thắc mắc liên quan đến nội dung khóa học, thông tin các chính sách, quy định, kế hoạch của Tổng công ty trong thời gian tới để tăng cường công tác an ninh, an toàn thông tin phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời kỳ mới.  Chương trình đào tạo “Nhận thức về An toàn thông tin” sẽ tiếp tục tổ chức Khóa 2 cho các CBNV chưa tham gia được Khóa 1. Thời gian tổ chức Khóa 2 dự kiến trong tháng 5/2024 với mục tiêu 100% CBNV Tổng công ty đều được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng phòng vệ trước nguy cơ mất An toàn thông tin trong bối cảnh thủ phạm ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ cao và khó lường.
Những con số ghi nhận được từ khóa học:
-    Tổng số CBNV tham gia: 1.041 CBNV
-    Số đơn vị tham gia: 20 (Bao gồm CQ TCT và 19 Đơn vị thành viên/trực thuộc).
-    Số điểm kết nối trực tuyến đồng thời (bao gồm các phòng họp tập trung và cá nhân): 325 điểm.
-    Điểm trung bình Bài kiểm tra cuối khóa: 16,65/20


Nguyễn Văn Chiến