close

Phát huy thế mạnh, kết sức trẻ, nối thành công

PetroTimes) - Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) là doanh nghiệp tiên phong bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT). Vậy, tuổi trẻ PTSC đã chuẩn bị những gì để cùng doanh nghiệp tự tin bước vào hành trình mới? Phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PTSC Trần Hải Phương để tìm câu trả lời.


Bí thư Đoàn Thanh niên PTSC Trần Hải Phương

PV: Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng trẻ, tiên phong trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Cùng đồng hành với PTSC bước vào chặng đường phát triển mới, chị có thể cho biết, ĐVTN PTSC đã có những đóng góp gì nổi bật?

Trần Hải Phương: Tuổi trẻ PTSC luôn xác định rõ vai trò xung kích, đi đầu trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, nhất là đối với các lĩnh vực mới đòi hỏi sức trẻ, khả năng thích nghi nhanh như NLTT. Với số lượng đông đảo gần 1.300 đoàn viên, đa số có trình độ cao, được đào tạo bài bản, thành thạo ngoại ngữ, có kỹ năng sử dụng phần mềm, phương tiện làm việc đa dạng và hiệu quả, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên PTSC đã có đóng góp rất lớn và thể hiện xuất sắc vai trò của lực lượng “tiên phong” trong PTSC.

Đến nay, ĐVTN PTSC đang có mặt ở khắp các dự án và công trình trọng điểm của PTSC trải dài khắp 3 miền đất nước như Đình Vũ (Hải Phòng), Nghi Sơn (Thanh Hóa), Dung Quất (Quảng Ngãi)..., đông đảo nhất là tại cảng Vũng Tàu, cảng Phú Mỹ. Các bạn tham gia vào các công tác nghiên cứu phát triển, thỏa thuận hợp tác, đấu thầu, đàm phán các hợp đồng mới, thực hiện các hợp đồng dịch vụ cho điện gió ngoài khơi như dự án CHW2204, Hai Long, Thăng Long...

Ban Chấp hành Đoàn từ cấp tổng công ty đến đơn vị đã luôn thống nhất cao về xây dựng các giải pháp, chương trình hành động, bám sát phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, để “kết sức trẻ, nối thành công”, phát huy tốt nhất sức trẻ, sức khỏe, tinh thần dám nghĩ dám làm, những thế mạnh của tuổi trẻ.

Một trong những hoạt động quan trọng là đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phát huy năng lực tư duy, tìm tòi sáng tạo của ĐVTN, bằng cách cổ vũ, thúc đẩy các bạn đăng ký tham gia các phong trào, công trình thanh niên, các giải thưởng sáng tạo của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, tổ chức tốt các chương trình an sinh nội bộ và an sinh xã hội, bồi dưỡng nét đẹp văn hóa tinh thần trong mỗi cá nhân, phát huy tốt nhất nền tảng văn hóa dầu khí nói chung và văn hóa PTSC nói riêng, giúp các bạn thêm gắn bó, tin yêu bạn bè đồng nghiệp, gắn bó với đơn vị nơi mình đang công tác.

Cuối cùng, quan trọng nhất là ĐVTN bám sát chương trình hoạt động, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, triển khai chương trình hành động xanh PTSC do Tổng Giám đốc ban hành, lan tỏa khí thế, nhiệt huyết xung kích tham gia các mảng công việc, dự án, tạo nguồn cảm hứng, động lực để toàn thể đội ngũ ĐVTN hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Gắn biển công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2022-2027

PV: Theo chị, chủ trương phát triển lĩnh vực NLTT của PTSC đã có tác động như thế nào đến Đoàn Thanh niên PTSC, đến ĐVTN trong PTSC?

Trần Hải Phương: Tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ PTSC nói riêng có lý tưởng, mơ ước được đóng góp những gì tốt đẹp cho xã hội, góp phần xây dựng tương lai tươi sáng, lành mạnh cho đất nước. Trong quá trình cùng PTSC bước vào lĩnh vực mới là NLTT, chúng tôi đã thu được rất nhiều điều bổ ích, từ sự nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, kỹ năng tổ chức triển khai các hoạt động, nghiên cứu, học hỏi, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, kiến thức từ các nền văn hóa tiên tiến, nắm bắt xu thế công nghệ mới trên thế giới...

Tiếp cận lĩnh vực NLTT, chúng tôi hiểu thêm về thị trường, nhu cầu, định hướng và nguồn lực quốc gia, biết xã hội đang vận hành theo hướng phát triển bền vững, các yêu cầu, đòi hỏi, khắt khe từ khách hàng... Tham gia các dự án, chúng tôi được tìm hiểu về cách thức quản trị tiên tiến, hướng đến tối ưu hiệu quả hoạt động. Từ đó, chúng tôi hiểu rõ bản thân cần phải không ngừng học tập nâng cao nội lực, trình độ, không còn thời gian chần chừ, trì hoãn.

Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nơi chúng tôi có thể tham gia, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực học, thực làm và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Ban lãnh đạo PTSC cũng luôn sẵn sàng trang bị những gì tốt nhất, tạo môi trường tốt nhất cho ĐVTN, người lao động trẻ có cơ hội phát huy năng lực của mình. Tôi tin rằng, khi tham gia một cách chủ động, cam kết, trách nhiệm thì chúng ta không chỉ là người thụ hưởng lợi ích mà còn là người có ích, có giá trị.

Thành công bước đầu của PTSC trong lĩnh vực NLTT hiện nay cũng cho ĐVTN bài học quan trọng: Dù trước những nhiệm vụ mới với nhiều thách thức, chỉ cần có niềm tin, nhiệt huyết, cầu thị và phát huy sức mạnh văn hóa, chuyên môn nghề nghiệp..., thì dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của các thế hệ đi trước, chúng tôi sẽ có được thành công!

Đoàn Thanh niên PTSC thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

PV: Là “thủ lĩnh” của Đoàn Thanh niên PTSC, chị đánh giá như thế nào về vai trò của ĐVTN trong công tác chuyển đổi số và xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) của PTSC hiện nay?

Trần Hải Phương: Ở PTSC, Đoàn Thanh niên luôn đoàn kết một lòng, với Ban Chấp hành gồm những con người tài năng, nhiệt huyết và trình độ cao, có rất nhiều thuận lợi trong công tác kết nối, điều hành tổ chức các chương trình hoạt động. Trong công tác xây dựng VHDN và chuyển đổi số, Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc PTSC đã có định hướng rất rõ về đường lối, mục tiêu, kế hoạch thực hiện..., thể hiện cụ thể bằng các nghị quyết, chương trình hành động, các chương trình đào tạo, hội thảo chuyên đề, các chương trình đầu tư vào trang thiết bị, nâng cấp hệ thống quản trị, phương tiện làm việc, bồi dưỡng nhận thức và văn hóa làm việc... Quan trọng hơn cả, thế mạnh của những người trẻ là có khả năng học hỏi, thích nghi rất nhanh, có điều kiện tiếp xúc, giao lưu, lĩnh hội từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Các bạn có tư duy năng động, có nhiều góc nhìn đổi mới, sáng tạo, nắm bắt nhanh các xu hướng xã hội hiện đại, cộng với khả năng ứng dụng công nghệ, kỹ năng, phương tiện mới, hiện đại. Đó đều là những tiền đề quan trọng để Đoàn Thanh niên PTSC có thể phát huy vai trò tiên phong, đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng VHDN và chuyển đổi số.

Trong quá trình hoạt động Đoàn, chúng tôi cũng trải nghiệm và đúc rút được nhiều bài học. Đất nước ta ngày càng phát triển hơn, các bạn trẻ ngày nay được sinh ra và lớn lên với một nền tảng vững chắc hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn. Tôi cho rằng, đó vừa là thuận lợi, cũng vừa là thách thức với các bạn trẻ. Băn khoăn giữa quá nhiều lựa chọn khiến các bạn khó tìm được phương hướng cho bản thân. Khi gặp khó, nhiều bạn trẻ có xu hướng tìm hướng đi khác dễ dàng hơn và bỏ qua cơ hội trui rèn bản thân trong thử thách.

Vì lẽ đó, tổ chức Đoàn sẽ là cầu nối hiệu quả để các bạn trẻ xích lại gần hơn với các đàn anh đàn chị thế hệ đi trước, có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm học tập, làm việc, định hướng tốt hơn cho việc phát triển bản thân. Chính chúng tôi là thế hệ 8x cũng đã học hỏi được không ít từ các bạn, từ cách tư duy đổi mới cho đến cách giao tiếp tích cực và hiệu quả, có những góc nhìn tươi mới hơn. Và, công cụ tốt nhất để tổ chức Đoàn làm tốt việc này chính là “Văn hóa PTSC”, tuyên truyền thực hiện và bồi đắp ý thức kế thừa, phát triển, để vừa giữ được bản sắc riêng của PTSC vừa ngày càng hoàn thiện và phát triển bản thân.

Đoàn Thanh niên PTSC phát huy văn hóa và giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp - Tin cậy - Bền vững - Sáng tạo”

PV: Theo chị, Đoàn Thanh niên PTSC, các ĐVTN cần phải chuẩn bị hành trang cho mình như thế nào để tự tin vững bước trong tương lai?

Trần Hải Phương: Tôi nghĩ đây là câu hỏi lớn đã được các lãnh đạo, thế hệ đi trước đúc rút và dặn dò trong các buổi nói chuyện, cũng đã thể hiện trong nội dung các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, của Đoàn cấp trên.

Cá nhân tôi nhớ rõ và thấm nhuần những điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII năm 2022: “Tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong”. Đoàn Thanh niên của chúng ta là Đoàn Thanh niên tiên phong”. Thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng; tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao; tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo; tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong những việc khó, việc mới...

ĐVTN PTSC cũng vậy, cần tiên phong, xung kích trong công việc, đảm nhận việc khó; tiên phong ứng dụng công nghệ và trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng, có ý thức xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu PTSC và thương hiệu đất nước Việt Nam; vững vàng lập trường, giá trị đạo đức, văn hóa PTSC, cân bằng cảm xúc tích cực, giữ thái độ khiêm nhường, cầu thị học hỏi, tiên phong tình nguyện vì cộng đồng, sống và làm việc hết mình đúng nghĩa là một thanh niên, một thành viên trong gia đình, thành viên trong PTSC, công dân Việt Nam giỏi, tử tế và hạnh phúc.

Với số lượng đông đảo gần 1.300 đoàn viên, đa số có trình độ cao, được đào tạo bài bản, thành thạo ngoại ngữ, có kỹ năng sử dụng phần mềm, phương tiện làm việc đa dạng và hiệu quả, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên đã có đóng góp rất lớn và thể hiện xuất sắc vai trò của lực lượng “tiên phong” trong PTSC.
PV: Định hướng hoạt động của Đoàn Thanh niên PTSC trong thời gian tới như thế nào để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Đoàn, bồi dưỡng ĐVTN trở thành lực lượng lao động nòng cốt của PTSC, thưa chị?

Trần Hải Phương: PTSC có bề dày 30 năm phát triển và tiềm lực mạnh mẽ về quy mô, năng lực, đang phát huy rất tốt vai trò tiên phong trong chuyển đổi, thích nghi, chinh phục thách thức để tiếp tục phát triển trong thời kỳ mới. Văn hóa và giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp - Tin cậy - Bền vững - Sáng tạo” sẽ là ngọn đuốc soi sáng dẫn dắt tập thể người lao động PTSC nói chung, ĐVTN nói riêng chinh phục thử thách, tận dụng cơ hội và chuyển dịch thành công, nắm bắt làm chủ vận hội mới.

Với những trải nghiệm, bài học kinh nghiệm đã có, chúng tôi xác định cần tiếp tục làm tốt những nhiệm vụ đang làm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng để có thể tự tin làm việc giỏi, có kiến thức về hội nhập, cập nhật xu hướng, đồng thời phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và hỗ trợ hợp tác với mục tiêu xây dựng văn hóa, lan tỏa và phát huy giá trị cốt lõi của VHDN. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các mô hình, tổ chức diễn đàn chia sẻ, trao đổi, chủ động đề xuất động viên, khuyến khích tuổi trẻ PTSC làm việc mình giỏi, đam mê, phù hợp với PTSC để phát huy hết khả năng của mình, theo đúng triết lý của lãnh đạo PTSC: “Đúng người, đúng việc, đúng thu nhập”.

Trong thời gian tới, theo nhu cầu phát triển, PTSC sẽ tuyển dụng ngày càng nhiều hơn lực lượng lao động trẻ, năng động, tài năng tham gia thực hiện các dự án. Chúng tôi xác định đây là nguồn lực quan trọng để làm dày thêm lực lượng xung kích và sẽ chú trọng quan tâm bồi dưỡng, dẫn dắt để các bạn trẻ sớm lĩnh hội, thấm nhuần VHDN và phát huy tối đa thế mạnh của tuổi trẻ trong phong trào Đoàn nói riêng, hoạt động của PTSC nói chung.

PV: Xin cảm ơn chị!

ĐVTN PTSC đang có mặt ở khắp các dự án và công trình trọng điểm của PTSC trải dài khắp 3 miền đất nước, tham gia vào các công tác nghiên cứu phát triển, thỏa thuận hợp tác, đấu thầu, đàm phán các hợp đồng mới, thực hiện các hợp đồng dịch vụ cho điện gió ngoài khơi như dự án CHW2204, Hai Long, Thăng Long...

Theo Petrotimes