close

Đoàn thanh niên PTSC Marine lan tỏa lối sống xanh với chương trình " Đổi pin cũ lấy sen đá"

Hưởng ứng chương trình Hành động xanh của Tổng công ty PTSC, Ngày môi trường thế giới (05/6/2023) và Tháng hành động vì môi trường năm 2023, Đoàn thanh niên PTSC Marine đã tổ chức chương trình “Đổi pin cũ lấy sen đá” tại Văn phòng Công ty từ 18-30/6/2023. 


Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, các thiết bị điện tử ngày càng được tiêu thụ nhiều hơn để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người, dẫn đến lượng rác thải điện tử có tốc độ tăng rất nhanh so với các loại rác thải khác. Tuy vậy, lượng rác thải điện tử được thu gom, xử lý đúng quy trình rất ít. 
Pin được liệt kê vào danh mục rác thải độc hại, lượng thủy ngân có trong một cục pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 m3 đất trong 50 năm. Khi các nguồn ô nhiễm từ pin xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như: tổn thương não, gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, thậm chí là vô sinh và giảm chức năng của thận... Do đó, pin và rác thải điện tử nếu không được thu gom và xử lý đúng cách, sẽ ảnh hưởng một cách toàn diện tới môi trường và con người cả trực tiếp và gián tiếp.


Sau 2 tuần diễn ra sự kiện, chương trình đã thu nhận hàng loạt pin các loại, bao gồm: pin tiểu, pin điện thoại, laptop, pin sạc… Cứ mỗi 10 cục/ viên pin trao đi sẽ nhận lại 1 chậu sen đá từ Ban tổ chức (mỗi người tham gia nhận tối đa 1 cây). Toàn bộ số pin này sẽ được xử lý theo quy trình phân loại và xử lý rác thải nguy hại của Công ty và các quy định của Nhà nước.
“Đổi pin cũ lấy sen đá” là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhằm mục tiêu lan toả ý thức bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc làm tái sinh các sản phẩm pin đã hết niên hạn sử dụng cũng như phân loại rác thải điện tử. Bên cạnh đó, chương trình giúp hình thành thói quen xử lý pin và rác thải điện tử một cách khoa học hơn, trồng thêm cây xanh tạo không gian xanh, tươi mới ở khuôn viên văn phòng.
Đoàn thanh niên PTSC Marine hy vọng lan tỏa tinh thần mọi người cùng chung tay hành động để mỗi ngày đều là Ngày môi trường thế giới, hãy xem trách nhiệm bảo vệ môi trường như một phần của cuộc sống hàng ngày.

Hồ Minh Nguyệt