close

Tập thể phòng máy tàu FPSO Lewek Emas đoạt giải CEO's HSES Award năm 2017

Giữa tháng 3 vừa qua, tập thể người lao động nhóm buồng máy (Utility) tàu FPSO Lewek Emas vinh dự đón nhận thông báo được bình chọn giải thưởng Premier Oil CEO’s HSES Awards dành cho tập thể trong tổng số 21 đề cử từ các đơn vị của Công ty dầu khí Premier Oil trên toàn thế giới.

Đây là giải thưởng được tổ chức lần đầu tiên của Premier Oil nhằm tôn vinh những cá nhân và tập thể (bao gồm các nhà thầu) có đóng góp tích cực trong công tác an toàn – sức khỏe – môi trường (HSE) giai đoạn 2015-2017.

Tàu FPSO Lewek Emas (LEM) hiện đang khai thác dầu thô tại mỏ Chim Sáo (ngoài khơi Việt Nam) dưới quyền điều hành của Công ty Premier Oil Vietnam Offshore (POVO). Trong gần 4 năm khai thác đầu tiên (2011-2015), PVTrans thực hiện dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M) thông qua công ty liên doanh giữa PVTrans và EMAS (Công ty PVTEC). Từ cuối năm 2015 đến nay, PVTrans trực tiếp ký hợp đồng và cung cấp dịch vụ O&M cho khách hàng POVO. Kể từ năm 2016, toàn bộ nhân sự O&M từ cấp giám sát (supervisor) trở xuống đều do nhân sự Việt Nam đảm nhiệm.

Có thể nói, tàu FPSO Lewek Emas là tàu FPSO có hệ thống công nghệ hiện đại bậc nhất tại Việt Nam hiện nay với sức chứa 683.000 thùng dầu, khả năng xử lý 50.000 thùng/ngày, hệ thống các bình tách, bơm ép vỉa, bơm ép nước, hệ thống thiết bị xử lý thủy ngân để tăng cường tuổi thọ của hệ thống thiết bị tàu và hạn chế ô nhiễm môi trường…


Tàu FPSO Lewek Emas

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, một tàu FPSO được thiết kế và lắp đặt hệ thống neo “internal turret” nhằm tăng tính ổn định cho tàu, khác với các hệ thống neo “external turret” trước đây. Tuy nhiên, ngay khi tàu đi vào hoạt động đã phát sinh vấn đề nan giải là nhiệt độ, độ ẩm rất cao tại khu vực buồng máy do hoạt động của các nồi hơi. Môi trường làm việc ở đây vì vậy rất nóng bức, ngột ngạt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn cho nhân sự làm việc trong khu vực buồng máy. Hàng loạt giải pháp kỹ thuật, đầu tư cũng như quản lý công việc, quản lý an toàn đã được triển khai để hạ thấp nhiệt độ nơi làm việc và đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Trong suốt gần 3 năm, khoảng 100.000 giờ công lao động trong điều kiện làm việc khó khăn đã được triển khai để tiến hành an toàn các hạng mục công việc cải thiện điều kiện làm việc tại khu vực buồng máy, bao gồm sửa chữa và lắp đặt bổ sung hệ thống cách nhiệt và thay thế các van; tháo dỡ khoảng 20 tấn thiết bị dư thừa ra khỏi buồng máy; sơn lại bề mặt để giảm hấp thụ nhiệt; tạo thêm các lỗ thoát khí để tăng lưu lượng khí nóng thoát ra khỏi buồng máy; thay thế các ống xả của cả 2 nồi hơi.

Kết quả của các hạng mục công việc trên đã giúp cho nhiệt độ buồng máy giảm đến 18oC so với năm 2015, cải thiện điều kiện làm việc tại khu vực này một cách vô cùng ấn tượng. Song song với việc cải thiện môi trường buồng máy, PVTrans hoàn thiện tái cấu trúc nhân sự bộ phận Utility nhằm nâng cao tính tự chủ và chủ động trong việc theo dõi vận hành và tổ chức bảo quản, bảo dưỡng cho các thiết bị buồng máy; không còn quan điểm nhóm vận hành chỉ vận hành thiết bị còn hỏng đã có bộ phận khác xử lý. Khi ý thức làm chủ của nhân sự được đề cao hơn, máy móc thiết bị hoạt động ổn định hơn.

Với cam kết mạnh mẽ về an toàn và sự hợp tác trên tinh thần tin tưởng và thấu hiểu giữa POVO và PVTrans, cho đến nay không chỉ tình trạng buồng máy tàu LEM được cải thiện đáng kể mà các hệ thống trang thiết bị của tàu đều được đầu tư nâng cấp, ý thức an toàn và năng lực chuyên môn của nhân sự được bồi dưỡng thường xuyên và bài bản, sự phối hợp giữa các nhóm làm việc trên bờ và ngoài khơi nhịp nhàng và hiệu quả, từ đó đã nâng cao đáng kể độ tin cậy của hệ thống thiết bị qua các năm đến nay.

Đối với Premier Oil, mỏ Chim Sáo mang lại hiệu quả kinh tế, ổn định và đóng góp nguồn thu quan trọng. Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, mỏ Chim Sáo cho sản lượng dầu thô đứng thứ 3 trong các mỏ đang khai thác tại Việt Nam và được đánh giá cao trong việc tối ưu hóa chi phí sản xuất. Đối với PVTrans, FPSO Lewek Emas là kho nổi thứ hai do PVTrans đồng sở hữu.

Dự án FPSO Lewek Emas là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với PVTrans. Bên cạnh việc đem lại nguồn thu và lợi nhuận hiệu quả, dự án còn khẳng định định hướng phát triển của PVTrans trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kho nổi FPSO/FSO và O&M. Do đó, giải thưởng Premier Oil CEO’s HSES Awards một lần nữa khẳng định tính chuyên nghiệp của PVTrans trong loại hình dịch vụ kỹ thuật cao này.

Diệu Hạnh