close

PV GAS luôn đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động

Xác định yếu tố con người là quan trọng nhất trong sự phát triển của doanh nghiệp, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) luôn chú trọng công tác chăm lo sức khỏe và tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động (NLĐ) trong toàn bộ hoạt động, PV GAS luôn duy trì các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, triển khai kế hoạch hành động bảo đảm an ninh – an toàn đến từng NLĐ. Hàng năm, tổng công ty (TCT) đều thực hiện đầy đủ kế hoạch đào tạo bên ngoài, đào tạo nội bộ nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về vận hành an toàn cho CBCNV.

Chỉ tính riêng năm 2016, PV GAS đã tổ chức đào tạo cho 17.556 lượt người, trong đó đào tạo nội bộ là 4.200 lượt với tổng kinh phí 47 tỷ đồng. Nhiều chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả cao, hỗ trợ các công ty thành viên về công tác an toàn với các chuyên đề như: Quản lý an toàn nhà thầu, kỹ năng điều tra tai nạn sự cố, hướng dẫn hệ thống kiểm soát công việc (WCS), quản lý vận hành và công tác bảo dưỡng sửa chữa, chương trình STOP (ghi nhận nguy cơ mất an toàn từ thời điểm đầu), xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, an toàn trong giao nhận sản phẩm khí… góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn tại các công ty thành viên.


PV GAS tổ chức hội thi để nâng cao ý thức an toàn cho người lao động

PV GAS còn phối hợp với Công ty PVD Training (PVDrilling) tổ chức đào tạo cho Ban chỉ đạo ứng cứu với thành phần là Lãnh đạo TCT và các đơn vị nhằm chủ động và thực hành các tình huống xử lý sự cố có thể xảy ra.

PV GAS cũng tổ chức đào tạo, chuyển đổi cập nhật các yêu cầu mới của tiêu chuẩn quản lý an toàn chất lượng môi trường tích hợp theo phiên bản mới cho 180 lượt người thuộc công ty trực thuộc/thành viên, nhằm đảm bảo việc tổ chức thực hiện, áp dụng đáp ứng kịp thời các tiêu chuẩn mới ban hành. Việc thực hiện tốt công tác này đã giúp các sự cố giảm dần qua từng năm ở tất các đơn vị trực thuộc và thành viên của PV GAS.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ cũng được PV GAS đặc biệt quan tâm, hàng năm, PV GAS đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần cho CBCNV làm việc trong môi trường không có yếu tố độc hại và 2 lần/năm cho NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và CBCNV nữ. Việc khám sức khỏe định kỳ diễn ra ở những cơ sở y tế có uy tín, được đông đảo NLĐ hài lòng. Vì thế, tỉ lệ NLĐ tham gia rất cao, đạt trên 98%. 100% CBCNV làm việc trong môi trường độc hại được nhận đầy đủ chế độ bồi dưỡng độc hại theo đúng quy định, được khám bệnh nghề nghiệp theo đúng yêu cầu của pháp luật.

Tại các cơ sở sản xuất như: Nhà máy xử lý khí, kho chứa LPG, Cơ quan điều hành TCT… đã bố trí phòng y tế với các y, bác sĩ túc trực, thực hiện khám chữa bệnh ban đầu và cung cấp đầy đủ các loại thuốc thiết yếu nhằm chăm sóc sức khỏe CBCNV một cách tốt nhất. Năm 2016, đã có 1.589 lượt NLĐ bị bệnh được khám chữa bệnh ban đầu tại 4 phòng khám của TCT.

PV GAS hiện duy trì và áp dụng chương trình Quản lý sức khỏe, cập nhật thông tin sức khỏe của từng CBCNV một cách nhanh chóng, chính xác. Tại chương trình này, thông tin sức khỏe của CBCNV được quản lý tổng thể, từ việc khám chữa bệnh tại các phòng khám, khám sức khỏe định kỳ, phòng và điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe, tham mưu bố trí công việc phù hợp khi cần.

Từ thực tế khám chữa bệnh của CBCNV, Ban An toàn – Sức khỏe – Môi trường của PV GAS có các báo cáo tổng hợp về các loại bệnh lý dễ mắc phải của NLĐ để có định hướng khám chữa chi tiết, hướng dẫn NLĐ phòng tránh và chữa trị hiệu quả. Các CBCNV sức khỏe chưa tốt (từ loại 4) được hướng dẫn chữa trị bệnh kỹ lưỡng, được mời tham gia các đợt điều dưỡng tập trung nhiều ngày tại những trung tâm nghỉ dưỡng tốt, có cán bộ chăm sóc sức khỏe của TCT theo dõi.

Ngoài việc đảm bảo NLĐ được cấp thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc, PV GAS còn duy trì mua bảo hiểm con người mức trách nhiệm cao (PVI Care) cho toàn bộ CBCNV, giúp hỗ trợ chi phí khi NLĐ phải điều trị tại các bệnh viện để hạn chế rủi ro về tài chính và giúp NLĐ an tâm công tác.

Song song với quá trình khám sức khỏe, công tác tư vấn sức khỏe được tiến hành thường xuyên. Sau khi có kết quả khám sức khỏe định kỳ hoặc NLĐ được phát hiện bệnh vượt khả năng điều trị tại các phòng khám của TCT, CBCNV được tư vấn sức khỏe, giới thiệu khám và điều trị tại các cơ sở y tế chất lượng cao. Vì vậy nhiều trường hợp bệnh được phòng, điều trị kịp thời, hiệu quả điều trị cao, kể cả một số bệnh nguy hiểm.


Tổ chức tư vấn sức khỏe về các loại bệnh thường gặp cho người lao động

Hàng năm, tại TCT đều có các buổi tư vấn tại chỗ do các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu được mời đến nói chuyện, tư vấn về các loại bệnh thường gặp như: tim mạch, cột sống, bệnh nghề nghiệp, bệnh phụ nữ, các tác động của tuổi tác đến sức khỏe… thu hút hàng ngàn lượt CBCNV đến nghe và được tư vấn.

PV GAS còn quan tâm, tạo điều kiện cho CBCNV luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe thông qua việc tổ chức và hỗ trợ các câu lạc bộ thể thao như: tennis, cầu lông, gym, yoga, võ thuật; hỗ trợ nhu cầu luyện tập môn bơi; hỗ trợ các đoàn tham gia các giải thi đấu trong và ngoài ngành.

Để đảm bảo sức khỏe lao động, PV GAS cũng tổ chức bếp ăn tập thể ở hầu hết các cơ sở có số lượng lao động lớn. Tại tất cả các bếp ăn công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm thường xuyên được giám sát, theo dõi, chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trong nhiều năm qua.

Mai Phương