close

Năng lượng tái tạo ngoài khơi là cơ hội lớn cho sự phát triển của Petrovietnam

 Đây là ý kiến của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng tại buổi làm việc với lãnh đạo các đơn vị PTSC, Vietsovpetro và PETROCONs về công tác chuẩn bị tham gia các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK).


Toàn cảnh buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng, lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn. Về phía các đơn vị có lãnh đạo của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs).
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và trên thế giới, khi các dạng năng lượng hóa thạch đang dần suy giảm thì năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi sẽ là dạng năng lượng của tương lai, đáp ứng được nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong những năm tới. Dự thảo Quy hoạch Điện VIII cũng đặt chỉ tiêu công suất điện gió ngoài khơi đạt 7 GW, chiếm 4,8% tổng công suất nguồn điện đến năm 2030 và đạt 66,5 GW vào năm 2045.

Là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu khí với địa điểm hoạt động trên biển là chính, Petrovietnam và các đơn vị thành viên có nhiều lợi thế, tiềm năng, năng lực để triển khai các dự án NLTTNK. Điều này đã được chứng minh khi gần đây, PTSC đã chủ động tham gia cung cấp dịch vụ cho phần lớn các dự án điện gió, điện gió ngoài khơi cho các nhà thầu trong và ngoài nước. Vietsovpetro cũng đã và đang cung ứng các dịch vụ liên quan để thực hiện các dự án trên biển.

Sau khi khảo sát thực địa, cơ sở hạ tầng, năng lực dịch vụ của các đơn vị PTSC, Vietsovpetro và PVC-MS thuộc PETROCONs, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đánh giá các đơn vị của Tập đoàn đã sẵn sàng và có thể chủ động tham gia, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho các đơn vị, đối tác trong và ngoài nước tại các dự án NLTTNK.

Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo PTSC, Vietsovpetro, PETROCONs đã báo cáo với lãnh đạo Tập đoàn tình hình cụ thể, các công việc đang triển khai liên quan đến các hoạt động cung cấp dịch vụ cho các dự án NLTTNK. Đồng thời, báo cáo về chiến lược phát triển của đơn vị mình để có thể nhanh chóng, chủ động, nắm bắt cơ hội tham gia vào các dự án NLTTNK vào thời điểm thích hợp, hiệu quả.

Thừa ủy quyền Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh báo cáo tại buổi làm việc

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn cùng các đơn vị đã cùng trao đổi, thảo luận, đưa ra các kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị, đưa lợi thế của các đơn vị dịch vụ thành cơ hội để tích cực tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐQT PETROCONs Nghiêm Quang Huy phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe các ý kiến báo cáo, trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng khẳng định NLTTNK sẽ là cơ hội phát triển lớn cho Tập đoàn trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng hiện nay. Chính vì vậy, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các đơn vị dịch vụ bên cạnh việc tiếp tục triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được Tập đoàn giao cần tăng cường, tích cực nghiên cứu tiềm năng cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị NLTTNK.

Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Qua khảo sát thực tế, trao đổi, thực tế của các đơn vị, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đánh giá các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn có năng lực, tiềm lực lớn để triển khai NLTTNK, có kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực kỹ thuật cao đáp ứng đầy đủ việc triển khai các dự án. Đây sẽ là sự chuẩn bị tích cực cho định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới khi nguồn năng lượng hóa thạch sẽ dần bị thay thế bởi các nguồn năng lượng tái tạo.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng phát biểu kết luận

Để triển khai các công việc liên quan đến việc tham gia chuỗi giá trị NLTTNK, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đề nghị các đơn vị với năng lực, kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng tiếp tục chủ động, tìm kiếm cơ hội tham gia vào các dự án NLTTNK trong, ngoài nước; Tích cực tham gia với vai trò nhà thầu, nâng cao năng lực, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho các dự án lớn sau này.

Trong lúc tìm kiếm các cơ hội, các đơn vị cần lên kế hoạch nâng cao năng lực của mình, trên cơ sở công việc có được, chuẩn bị đào tạo con người có năng lực phù hợp với việc triển khai, phát triển các dự án NLTTNK. Đồng thời, xây dựng quy trình, quy định nội bộ liên quan, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư tham gia vào các dự án NLTTNK. Lãnh đạo Tập đoàn giao PTSC, VSP, PETROCONs nghiên cứu, thành lập tổ hợp phát triển chuỗi giá trị năng lượng tái tạo, tăng cường khả năng hợp tác, phát huy năng lực của nhau, đáp ứng các yêu cầu của các Chủ đầu tư của các dự án.

Đối với các kiến nghị của các đơn vị, Đảng ủy Tập đoàn sẽ có kiến nghị lên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về việc sơ kết 7 năm thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị để có hướng dẫn, định hướng phát triển cho Tập đoàn trong lĩnh vực NLTTNK. Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng bày tỏ tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm cũng như tiềm năng, lợi thế đang có, Petrovietnam và các đơn vị sẽ trở thành đơn vị tiên phong và đạt được thành công trong lĩnh vực NLTTNK tại Việt Nam.

Theo Petrotimes