close

Khóa họp thứ 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt - Nga: Thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, dầu khí

Ngày 8/9, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Suvalov đồng chủ trì khóa họp 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật.

Tham dự khoá họp có các thành viên của Phân ban mỗi nước là lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Tài chính, KH&CN, NN&PTNT, GD&ĐT, LĐTB&XH, Xây dựng, VHTT&DL, Y tế và Ngân hàng Nhà nước… Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam cùng đại diện doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc khoá họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhìn lại chặng đường hơn 65 năm đã qua, quan hệ Việt – Nga được xây dựng và không ngừng phát triển trên nền tảng của tình hữu nghị truyền thống, thủy chung gắn bó giữa hai dân tộc và đã được kiểm chứng qua những biến động của lịch sử.

 


Khóa họp thứ 20 Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua, đặc biệt là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2012, đã phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của hai nước trong việc duy trì và tổ chức thường niên khóa họp của Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga luân phiên tại mỗi nước, đề ra các giải pháp cụ thể và toàn diện đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng hiệu quả, thiết thực nhằm hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước”, Phó Thủ tướng khẳng định.

 


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc khóa họp 20 Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga.

Trước phiên khai mạc khóa họp, hai Phó Thủ tướng đã có buổi họp kín để trao đổi về thực trạng và thống nhất một số biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông-lâm-thủy sản và các mặt hàng công nghiệp, năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, dầu khí và lao động. Hai bên đã rà soát việc triển khai các dự án hợp tác được đưa vào Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên Việt – Nga, nhất trí thúc đẩy triển khai các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, dầu khí, xây dựng kết cấu hạ tầng… đồng thời xem xét khả năng triển khai các dự án hợp tác mới như xây dựng đường sắt đô thị, tàu điện ngầm.

 


Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quỳnh Lâm (giữa) tham dự phiên họp

Về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Igor Suvalov đã có những đánh giá tích cực đối với hoạt động của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga. Đồng thời nhất trí Chính phủ hai nước tiếp tục tạo điều kiện để Liên doanh tiếp tục hoạt động hiệu quả, tăng cường và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực và dự án năng lượng khác. Hai bên cũng nhất trí cần thúc đẩy hợp tác xây dựng và nâng cấp các nhà máy nhiệt điện, thủy điện tại Việt Nam.

 


Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và hai ngân hàng phía Nga ký kết Biên bản ghi nhớ về việc thu xếp vốn cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1

Cũng trong khóa họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Igor Suvalov đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc thu xếp vốn cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và hai ngân hàng phía Nga là Vnesheconombank và Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB).

Nguyên Phương