close

Hội nghị tuyên dương tập thể, cán bộ nữ xuất sắc khóa V(Nhiệm kỳ 2013 - 2018)

Ngày 16/3/2018, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) trang trọng tổ chức Hội nghị Tuyên dương Tập thể và Cán bộ nữ xuất sắc, khoá V (nhiệm kỳ 2013-2018). Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn Dầu khí VN khoá VI và ghi nhận, tuyên dương các Tập thể, cán bộ nữ có nhiều thành tích tiêu biểu giai đoạn 2013-2018.
Hội nghị vui mừng đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Bùi Văn Cường, UVTW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, đ/c Trần Sỹ Thanh, UVTWW Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế TW, Bí thư, chủ tịch Tập đoàn Dầu khí. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Thanh Hằng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng ban Gia đình và Xã hội – Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương, Dệt may Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa.

 
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan khai mạc Hội nghị tuyên dương tập thể và cán bộ nữ xuất sắc nhiệm kỳ V (2013-2018).

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng; Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban Vì sự Phát triển phụ nữ PVN Đỗ Chí Thanh; Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Trần Quang Dũng; Uỷ viên Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, UVBTVĐU, Trưởng Ban Thương mại Tập đoàn Vũ Tố Nga; Uỷ viên BCH Tổng Liên đàon LĐVN, Uỷ viên Ban Thường vụ ĐU, Chủ tịch Công đoàn DKVN Nghiêm Thùy Lan; UVBCH TW Đoàn, Bí Thư đoàn Thanh niên PVN Vũ Thị Thu Hương, các đồng chí lãnh đạo các Ban/Văn phòng ĐU Tập đoàn, lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn. Các đồng chí đại diện Lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn. Các đồng chí là UVBTV, BCH Công đoàn Dầu khí, các Chủ tịch, Phó Chủ tịch cùng hơn 200 cán bộ nữ công, nữ công đoàn chuyên trách và nữ tiêu biểu từ các đơn vị, đặc biệt là sự có mặt của 10 tập thể và 38 cá nhân nữ xuất sắc đã về dự đông đủ.

Nhiệm kỳ 2013-2018 của Công đoàn Dầu khí VN cũng là thời kỳ Tập đoàn Dầu khí và đội ngũ CNVCLĐ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra những thách thức mới, yêu cầu mới cho công tác Nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ toàn Ngành. Trước tình hình đó, công tác Nữ công và phong trào CNVCLĐ Dầu khí đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao đông VN, Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí và lãnh đạo các đơn vị thành viên. Đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Lãnh đạo Công đoàn Dầu khí VN cùng các cấp Công đoàn, công tác Nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ Dầu khí tiếp tục được giữ vững và phát triển và phát huy được sức mạnh của hơn 14 ngàn nữ CNVCLĐ Dầu khí. Chị em đã chung sức đồng lòng cùng đội ngũ nam CNVCLĐ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần làm nên kết quả SXKD rất đáng tự hào của Tập đoàn Dầu khí 5 năm qua mặc dù trong bối cảnh rất khó khăn.

 
Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh tuyên dương 3 nữ cán bộ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Trong điều kiện đó, đội ngũ nữ CNVCLĐ Tập đoàn cơ bản ổn định về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của Tập đoàn. Đến nay, tổng số nữ CNVCLĐ trong toàn tâp đoàn:  14,146 người/57,763 CNVCLĐ, chiếm tỷ lệ 24,48%. Nữ tham gia Đảng uỷ Tập đoàn 3/11 người (27,2%). Nữ tham gia BCH Công đoàn Dầu khí: 7/33 đ/c (chiếm 21%), trong  đó có 1 đ/c Chủ tịch Công đoàn DK, 03 đồng chí là Chủ tịch Công đoàn trực thuộc (chiếm 11,1%).  Nữ bí thư đoàn cơ sở 20%. Cán bộ nữ lãnh đạo cấp phòng/ban tại các đơn vị thành viên Tập đoàn tỷ lệ 18%.

Đội ngũ cán bộ Nữ công đã tiếp tục vượt khó, giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết. Với số lượng hơn 500 chị em, mặc dù gần 100% kiêm nhiệm nhưng đội ngũ cán bộ nữ công các cấp Công đoàn trong Tập đoàn đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng tìm tòi những cách làm mới, vừa đáp ứng nguyện vọng của chị em vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, tiếp tục đưa công tác Nữ công trong toàn Ngành được duy trì và phát triển, góp phần xây dựng và phát triển đội gũ nữ CNVCLĐ và đẩy mạnh phong trào CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng trong nữ CNVCLĐ tiếp tục đươc chú trọng; công tác tuyên dương, nhân rộng các điển hình xuất sắc trong đội ngũ nữ đã được CĐDK và Công đoàn các đơn vị làm tốt thông qua nhiều diễn đàn, nhằm lan toả mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp đến đội ngũ CNVCLĐ, tạo hiệu ứng rất tích cực.

Trong bối cảnh khó khăn, công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNLĐ được quan tâm thông qua nhiều hoạt động đẩy mạnh tư vấn Pháp luật, rà soát tình hình đời sống, việc làm của nữ để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, tham mưu giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Đặc biệt, năm 2017, CĐDK triển khai chương trình thi Onile về Chính sách pháp luật đối với lao động nữ đã thu hút hàng ngàn lượt cán bộ CNVCLĐ tham gia rất tích cực, nhiều chính sách có lợi hơn cho nữ so với luật định đã được duy trì và thực hiện tốt: trợ cấp thai sản; thăm hỏi hỗ trợ nữ khó khăn, ốm đau; khám bệnh thêm 1 lần cho nữ; một số chính sách ưu tiên khác khi thiếu việc làm… Công tác đào tạo, bồi dưỡng nữ CNVCLĐ được thực hiện tốt. Bình quân mỗi chị em được tham gia ít nhất 1 chương trình đào tạo/bồi dưỡng trong năm. Bên cạnh đó, nhiều chị em tự bố trí thời gian học tập ngoài giờ nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ…

Công tác chăm lo, chia sẻ với nữ CNVCLĐ trong ngành và các hoạt động an sinh XH tiếp tục được đẩy mạnh. Công đoàn Dầu khí đã trích từ Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn” chia sẻ hỗ trợ hơn 2,000 lượt chị em với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ tết, hỗ trợ đột xuất và  xây nhà Mái ấm tình thương…Tại đơn vị các Chị em Nữ coogn tổ chức nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa với cộng đồng và xã hội.

Các phong trào trong nữ CNVCLĐ như thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, …tiếp tục được triển khai sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Từ 2013-2018, có 24 tập thể và cá nhân được TLĐ tặng Cờ và BK “GVN-ĐVN”, có 238 tập thể và 1,551 cá nhân được CĐDK tặng cờ và BK GVN-ĐVN. Có hàng trăm tập thể và hàng ngàn cá nhân nữ được khen thưởng tuyên tại các đơn vị. Đối với danh hiệu Tập thể, cá nhân xuất sắc do CĐDK phát động, 5 năm có 45 lượt Tập thể và 170 lượt cán bộ Nữ công được khen thưởng. Có nhiều cá nhân xuất sắc đã vinh dự nhận danh hiệu nhà quản lý giỏi, được nhạn HCLĐ hạng nhì, ba và chiến sỹ thi đua các cấp….


(Đ/c Trịnh Thị Thanh Hằng, UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công TLĐ và đ/c Trần Quang Dũng, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo ĐU Tập đoàn trao hoa và biểu trưng cho cán bộ Nữ công xuất sắc) 

Tại Hội nghi này,CĐDK tôn vinh 03 nữ cán bộ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học (01 chị được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017 do đã có công trình nghiên cứu đặc biệt xuất sắc về KHCN, 01 chị đạt giải quả cầu vàng và là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2016, 1 nữ tiến sỹ đã có nhiều đề tài lớn. Cũng tai diễn đàn này, có 10 tập thể, 35 cán bộ nữ công xuất sắc của nhiệm kỳ V.


Đ/c Trần Ngọc Dũng, PCT TT và đ/c Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch CĐDK trao hoa biểu trưng cho các cán bộ nữ công xuất sắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn DKVN Nghiêm Thùy Lan khẳng định, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trải qua 57 năm hình thành và phát triển, là ngành kinh tế trụ cột của đất nước, đã khẳng định vị thế trong nước, khu vực và cũng như trên thế giới, trong đó có đội ngũ lao động nữ luôn nỗ lực, cố gắng vượt mọi khó khăn vươn lên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị để vừa làm tốt trách nhiệm gia đình, làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc; vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, được ghi nhận, đánh giá cao và được đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt trong toàn Ngành và các đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng cán bộ công nhân nữ dầu khí. Các mẹ, các chị không chỉ là hậu phương vững chắc của hàng ngàn gia đình dầu khí mà còn là các cán bộ khoa học xuất sắc, tài năng, nhiệt huyết trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ nữ của Tập đoàn với gần 14 ngàn người, chiếm 23,8% tổng số cán bộ, công nhân viên lao động, đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của Ngành. Công tác nữ, công tác phát triển phụ nữ và phong trào công nhân viên chức lao động nữ luôn được quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển. Ngành Dầu khí đã đạt được hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp và có sức lan toả mạnh mẽ, thúc đẩy các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, góp phần đẩy mạnh phong trào nữ CNVCLĐ và đội ngũ cán bộ nữ công toàn Ngành tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ tới, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của Tổ chức Công đoàn và tập đoàn Dâu khí VN./.