close

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Một nhiệm kỳ thành công về đối ngoại

Một trong những nét nổi bật của hoạt động Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) khóa V nhiệm kỳ 2013-2018 là đã mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức công đoàn lớn của một số quốc gia trên thế giới.

CĐ DKVN đã luôn là đơn vị tiên phong trong công cuộc đẩy mạnh công tác đối ngoại. Hoạt động đối ngoại đã giúp cán bộ CĐ DKVN có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, phương pháp hoạt động công đoàn tại cơ sở, đồng thời góp phần giới thiệu về đất nước, con người và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), CĐ DKVN với bạn bè thế giới, qua đó thiết lập và thúc đẩy quan hệ quốc tế cũng như nâng cao uy tín của CĐ DKVN nói riêng và tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung.

 Chủ tịch CĐ DKVN ký kết hợp tác song phương với Công đoàn Năng lượng Dầu khí Belarus giai đoạn 2018-2023

Nhiệm kỳ vừa qua, một trong những bước tiến vượt bậc về công tác đối ngoại của CĐ DKVN là đã trở thành thành viên của Công đoàn IndustriALL, chứng tỏ vị thế của tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung và công đoàn ngành Dầu khí nói riêng ngày càng được đề cao trong hệ thống công đoàn thế giới.

Trong 5 năm qua, CĐ DKVN đã tham dự hầu hết các sự kiện quốc tế lớn như: Đại hội Công đoàn Công nghiệp toàn cầu; Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu; Hội nghị thế giới về công nghiệp năng lượng…

Khi tham gia các sự kiện lớn này, CĐ DKVN đã có nhiều cuộc trao đổi với lãnh đạo công đoàn của một số quốc gia, qua đó đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hay trong việc tổ chức hoạt động công đoàn và phong trào công đoàn. Công đoàn bạn đã hỗ trợ CĐ DKVN về những kinh nghiệm tổ chức công tác công đoàn; tổ chức các buổi hội thảo về nâng cao kỹ năng hoạt động của công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, CĐ DKVN cũng có dịp trao đổi thông tin hoạt động, ảnh hưởng của tổ chức công đoàn. Một chủ đề rất quan trọng và thường được bàn luận nhiều đó là “Cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động tới công tác công đoàn”. Có thể khẳng định, qua việc tham gia các sự kiện lớn của công đoàn thế giới, cán bộ chủ chốt của CĐ DKVN đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm tổ chức hoạt động.

CĐ DKVN đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác song phương với các tổ chức Công đoàn Dầu khí Nga, Belarus, Na Uy, Uzbekistan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra, CĐ DKVN có biên bản ghi nhớ (MOU) với công đoàn các nước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Kuwait, Venezuela.

Qua hợp tác, trao đổi hoạt động, tổ chức công đoàn các quốc gia này đều đánh giá rất cao về vai trò của CĐ DKVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; có nhiều phong trào hoạt động công đoàn sáng tạo, sinh động, thiết thực; tạo được một sân chơi lành mạnh cho công đoàn viên và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho công đoàn viên và người lao động.

CĐ DKVN đã tham dự Đại hội Công đoàn IndustriALL tại Brasil, Đại hội Công đoàn Singapore, Đại hội Công đoàn Năng lượng Na Uy, Hội nghị Phụ nữ thế giới tại Áo… Ký thỏa thuận hợp tác với Công đoàn Công nghiệp hóa chất, than và dầu khí Belarus; đón tiếp và làm việc với các công đoàn năng lượng và dầu khí một số quốc gia: Ba Lan, Tây Ban Nha, Cuba, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Áo, IndustriALL khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

CĐ DKVN cũng đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp đón và làm việc với các chuyên gia về quan hệ lao động của IndustriALL; tổ chức các hội thảo, các buổi làm việc, tập huấn trong và ngoài nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn, cơ chế, chính sách đối với đoàn viên và người lao động.

Thực tế hoạt động đối ngoại của công đoàn đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đồng nghĩa với việc nước ta đã hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, do vậy sẽ có sự cạnh tranh giữa các tổ chức công đoàn. Chính vì thế, ngay từ bây giờ, tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung và CĐ DKVN nói riêng phải chuẩn bị một cách cẩn trọng, kỹ càng cho sự hội nhập và cạnh tranh này trong tương lai. Bên cạnh đó, phải chuẩn bị một cơ cấu tổ chức phù hợp, chuẩn bị nguồn lực con người, chuẩn bị nguồn tài chính và phải xây dựng được nhiều chương trình hành động thiết thực, phong phú, sinh động. CĐ DKVN phải có nguồn phúc lợi tốt hơn, mang lại quyền lợi nhiều hơn cho đoàn viên và người lao động.

Nhiệm kỳ 2018-2023 là giai đoạn hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, phong trào công nhân lao động và công đoàn cũng không nằm ngoài xu thế đó. CĐ DKVN sẽ tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tiếp tục phối hợp với các công đoàn ngành và liên đoàn lao động các địa phương có hoạt động của ngành Dầu khí trong công tác phối hợp chỉ đạo, tổ chức hoạt động; đồng thời tiếp tục mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác với các công đoàn cùng ngành nghề trong khu vực và trên thế giới; tích cực tham gia các diễn đàn, hội thảo và phối hợp với Công đoàn Công nghiệp thế giới để tổ chức các hoạt động, hội thảo, các buổi làm việc, tập huấn trong và ngoài nước…

Đối với những liên đoàn lao động địa phương nơi có các cơ quan, đơn vị dầu khí hoạt động, cần xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm, hằng quý cùng phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo đoàn viên công đoàn hai bên tham gia các hoạt động chung; thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động đã ký với liên đoàn lao động các địa phương, công đoàn ngành Trung ương.

 CĐ DKVN đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác song phương với các tổ chức Công đoàn Dầu khí Nga, Belarus, Na Uy, Uzbekistan, Nhật Bản, Hàn Quốc; có biên bản ghi nhớ (MOU) với công đoàn các nước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Kuwait, Venezuela.

P.V