close

Chi đoàn BIEN DONG POC: Tập thể “Sáng tạo trẻ”

Liên tục trong nhiều năm liền, Chi đoàn Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC) được đánh giá là chi đoàn tiêu biểu trong phong trào Sáng tạo trẻ của Đoàn Thanh niên Công ty Mẹ – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói riêng và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung. Mặc dù số lượng đoàn viên thanh niên không quá đông đảo, song Chi đoàn BIEN DONG POC đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo giúp tiết kiệm chi phí rất lớn cho công ty, mang lại hiệu quả kinh tế chính trị xã hội của Tập đoàn.

“Điểm sáng” của người thợ trẻ giỏi

Được thành lập ngày 6-12-2009, Chi đoàn BIEN DONG POC hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Nhiệm vụ quan trọng là vậy, nên thách thức đặt ra cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong chi đoàn cũng không nhỏ. Tuy nhiên, tập thể Chi đoàn BIEN DONG POC không “thấy khó mà nản”, mà coi đây là động lực thúc đẩy các ĐVTN luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xứng đáng là chi đoàn đầu tàu trong hoạt động chuyên môn và phong trào thanh niên của Đoàn Thanh niên Công ty Mẹ.

Hiện nay, Chi đoàn BIEN DONG POC có nhiều ĐVTN giữ các vị trí chủ chốt, trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất, điều hành tại văn phòng và trên các giàn, có nhiều sáng kiến, sáng tạo giúp tiết kiệm chi phí rất lớn cho công ty, mang lại hiệu quả kinh tế chính trị xã hội của Tập đoàn.

Tiêu biểu như trong năm 2014, Chi đoàn đã có 3 đoàn viên là Nguyễn Phạm Huy Cường, Trần Công Nhật, Trần Ngọc Trung đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ V năm 2014. Đồng thời, 2 đề tài của đoàn viên Phòng Khoan – Hoàn thiện giếng đạt “Giải thưởng Sáng tạo trẻ” lần III năm 2014, khen thưởng cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương.

Trong năm 2015, Chi đoàn BIEN DONG POC đã đề cử 3 hồ sơ đến “Chương trình Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc” năm 2015. Trong đó, chi đoàn vinh dự có 1 đề tài được tuyên dương trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc của nhóm tác giả Vũ Quí Dương, Trần Hữu Lâm, Trần Văn Tập thuộc Phòng Vận hành khai thác và 2 đề tài được khen thưởng cấp Tập đoàn của đoàn viên Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Hiền thuộc Phòng Vận hành khai thác.

Đoàn viên thanh niên Bien Đong POC thực tập phòng cháy chữa cháy ngoài khơi

Cũng trong năm 2015, chi đoàn có 2 hồ sơ tham gia bình chọn “Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2015” trên lĩnh vực lao động sản xuất gồm đoàn viên Nguyễn Phạm Huy Cường và Nguyễn Thanh Tĩnh.

Đến năm 2016, Chi đoàn BIEN DONG POC đã đề cử 5 hồ sơ tham gia “Festival Sáng tạo trẻ” năm 2016, có 3/5 đề tài được tuyên dương sản phẩm Sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn của các đoàn viên: Nguyễn Phạm Huy Cường, Nguyễn Minh Đăng, Trịnh Ngọc Bảo, Nguyễn Văn Chiến; Có 2 đề tài được tuyên dương Sáng tạo trẻ cấp toàn quốc của đoàn viên Nguyễn Phạm Huy Cường, Nguyễn Minh Đăng, Trịnh Ngọc Bảo. Tổng số tiền làm lợi cho đơn vị qua các sáng kiến, sáng chế, công trình thanh niên là hơn 11 triệu USD và 2 tỉ đồng.

Có thể nói, với “bề dày thành tích” như vậy, Chi đoàn BIEN DONG POC là một trong những đơn vị tiêu biểu của Đoàn Công ty Mẹ về các đề tài, sáng kiến, sáng tạo mang lại nhiều giá trị lợi ích cho công ty. Đồng thời, chi đoàn cũng đã được tuyên dương là Chi đoàn tiêu biểu về công trình, phần việc thanh niên và sáng tạo trẻ trong 3 năm liền từ 2014-2016 và danh hiệu Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu giai đoạn 2013-2016, nhận Bằng khen do Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương trao tặng.

Vì cuộc sống cộng đồng

Thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”, Chi đoàn BIEN DONG POC thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm tặng quà, động viên các em thiếu niên, nhi đồng là con em CBCNV trong ngành Dầu khí, các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi. Tiêu biểu như tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh nhân dịp tết Trung thu; ủng hộ 20 triệu đồng cho Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí hỗ trợ khởi công xây dựng điểm trường vùng cao (Trường Cốc Cái, thôn Cốc Rế, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang); tổ chức chương trình “Vui Ngày Quốc tế Thiếu nhi” cho trẻ em tại Trung tâm Nhân đạo nuôi dạy trẻ mồ côi – khuyết tật Quê Hương, tỉnh Bình Dương và trao tặng món quà ý nghĩa đến trung tâm bao gồm 30 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 27 triệu đồng…

Không những vậy, trong nhiệm kỳ 2014-2016, Chi đoàn BIEN DONG POC đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh niên nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của ngành Dầu khí và đơn vị. Ngoài ra, chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức, phối hợp cùng công đoàn công ty tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi lành mạnh và gắn kết tình đoàn kết giữa ĐVTN như giao hữu bóng đá, cầu lông, bóng bàn, tennis… Các dịp lễ tổng kết, sinh hoạt công ty đều được đóng góp các tiết mục trò chơi, văn nghệ, gameshow để tăng tính đoàn kết.

Tuy nhiên, chi đoàn có lực lượng đoàn viên không được tập trung mà phân bố tại nhiều nơi, đặc biệt là trên các giàn ngoài khơi, lực lượng ĐVTN trên giàn có đặc thù làm việc trên biển 3 tuần và nghỉ 3 tuần. Thời gian nghỉ hầu như không làm việc tại văn phòng công ty nên việc tập trung để tham gia các hoạt động của chi đoàn là khó khăn.

Theo Bí thư Chi đoàn Bùi Ngọc Ấn, các hoạt động của chi đoàn luôn bám sát với thực tiễn của hoạt động kinh doanh sản xuất tại đơn vị, mỗi phong trào đều cần hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng công việc, phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị và Tập đoàn.

Đồng thời, mỗi cán bộ đoàn phải là người tiên phong trong mọi phong trào hoạt động; phải luôn chủ động tìm hiểu nguyện vọng, lắng nghe các ý kiến trực tiếp từ ĐVTN để làm sao, các phong trào hoạt động do chi đoàn phát động đều hướng đến những hoạt động phù hợp, bổ ích nhằm thu hút ĐVTN nhiệt tình tham gia.

Anh Bùi Ngọc Ấn đã cùng với các đồng chí trong BCH Chi đoàn, các ĐVTN luôn sát cánh bên nhau trong quá trình tổ chức, triển khai các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Bên cạnh đó, chi đoàn luôn có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo công ty và Đoàn Thanh niên Công ty Mẹ Tập đoàn và các đồng chí đi trước, nhằm có những định hướng và hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc thù của đơn vị.

Trong thời gian tới, chi đoàn sẽ xây dựng các hoạt động gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, động viên các bạn ĐVTN tích cực tham gia vào các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hiến kế giúp đơn vị tiết kiệm nguồn lực, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động để vượt qua khó khăn.

Đồng thời, chi đoàn cũng sẽ tích cực quan tâm, động viên ĐVTN gặp khó khăn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để báo cáo tham mưu cho lãnh đạo hướng giải quyết; tổ chức các hoạt động phong trào phù hợp với đặc thù riêng của từng đơn vị để ổn định tư tưởng, giúp các bạn ĐVTN yên tâm công tác, góp sức cùng tập thể CBCNV vượt qua khó khăn trước mắt, xây dựng đơn vị phát triển. Càng những lúc khó khăn, các ĐVTN càng cần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo hơn nữa của tuổi trẻ ngành Dầu khí.

Vương Tâm