close

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm và làm việc với Tổng công ty PTSC tại Vũng Tàu

Ngày 04/02/2024, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đoàn công tác đến thăm và làm việc tại cơ sở chế tạo của PTSC ở Vũng Tàu. Cùng tham gia còn có ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Thọ, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng đã đi thăm bãi chế tạo 200ha của PTSC, nghe giới thiệu về lịch sử của PTSC, các loại hình dịch vụ cốt lõi, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2023 cũng như cập nhật về thực trạng ngành công nghiệp NLTTNK tại Việt Nam, khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo PTSC báo cáo với Phó Thủ tướng về các Dự án NLTTNK đang triển khai trên công trường

Thông qua việc đấu thầu và trúng thầu quốc tế một loạt các hợp đồng chế tạo cho các dự án NLTTNK tại Đài Loan và Châu Âu với tổng giá trị lên đến 1,5 tỷ đô la Mỹ, đặc biệt các dự án này đều được thực hiện hoàn toàn tại Việt Nam, bởi người Việt Nam và xuất khẩu ra nước ngoài, PTSC là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ghi tên quốc gia lên bản đồ chuỗi cung ứng NLTTNK thế giới. Với những nỗ lực và cố gắng trong năm 2023, PTSC đã có các hợp đồng đảm bảo công ăn việc làm đến năm 2027 cho người lao động. Để triển khai các này hợp đồng cho các dư án NLTTNK, PTSC đang đẩy mạnh việc sắp xếp lại cơ sở hạ tầng, đầu tư mới trang thiết bị, và san lấp khu vực bãi hiện hữu để nâng cao năng lực, cải thiện năng suất, công suất chế tạo theo hướng sản xuất hàng loạt.

Bên cạnh đó, với thành công khi trở thành Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong nước được trao giấy phép khảo sát biển, PTSC cũng đang phối hợp với đối tác triển khai các công việc liên quan để tiến hành khảo sát, lên phương án đầu tư và phát triển trang trại ĐGNK tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore với kỳ vọng phát điện thương mại vào năm 2032-2033. 

Mặc dù đạt được những thành công nhất định khi bước đầu tham gia vào lĩnh vực NLTTNK, PTSC cũng nhận thức được thực trạng chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp nhiều vấn đề, nổi bật là vấn đề nguồn vốn do lãi suất tăng nên chi phí cao và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong khi nhu cầu thị trường lại tăng mạnh. Đối mặt với những khó khăn này, PTSC đã xác định rõ việc phải trở thành mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong toàn chuỗi cung ứng và để làm được điều này, việc xây dựng và phát triển trung tâm công nghiệp NLTTNK tại Việt Nam là rất cần thiết. Đó cũng là mục tiêu PTSC đang hướng tới.

Phó Thủ tướng phát biểu động viên đến người lao động tại công trường

Lắng nghe báo cáo của PTSC, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và của PTSC nói riêng thời gian qua trong việc chuyển mình mạnh mẽ của đất nước. Ngành dịch vụ dầu khí với PTSC là đơn vị cốt lõi đã có những bước đi tiên phong, không chỉ dựa vào khai thác tài nguyên, mà còn tìm tòi những điểm có tính mấu chốt, dựa vào tài nguyên con người để đưa ra những giá trị cao và có thể khẳng định được uy tín của ngành Dầu khí Việt Nam trên bản đồ thế giới. Việc PTSC tham gia vào lĩnh vực NLTTNK, có các bước nghiên cứu khoa học, công nghệ bài bản là bước đi đúng đắn trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm nguồn năng lượng mới.

Phó Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đối với đề xuất của PTSC về việc xây dựng trung tâm công nghiệp NLTTNK tại Việt Nam, cụ thể là tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn để tham gia phát triển các dự án NLTTNK trong bối cảnh các nước trên thế giới đang có bước chuyển hóa nhằm thay thế nguồn nguyên liệu hóa thạch, giảm phát thải, hiệu ứng nhà kính cũng như phù hợp với Quy hoạch Điện 8, Nghị quyết 55 và đề nghị Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ủng hộ ý tưởng này, nghiên cứu phương án và đề xuất đến các cấp liên quan.

Với dự án ĐGNK để xuất khẩu điện sạch sang Singapore, Phó Thủ tướng cho biết dự án này sẽ được Chính phủ đưa vào dự án thí điểm phát triển ĐGNK của Việt Nam, bán điện trực tiếp ra nước ngoài. Dự án có rất nhiều việc phải làm từ khảo sát, giấy phép sản xuất điện, giấy phép bán điện, hợp đồng mua bán điện, làm việc với đối tác Singapore… Do đó Phó Thủ tướng yêu cầu PTSC lên lộ trình, phướng án triển khai cụ thể để có báo cáo, đề xuất đến Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với PTSC

Đến thăm và làm việc với PTSC, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, hăng say, có trách nhiệm của toàn thể cán bộ công nhân viên của PTSC trong không khí Tết âm lịch đang đến rất gần. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm, không ngại gian khó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và PTSC nói riêng sẽ tiếp tục có những thành công hơn nữa và luôn giữ vững vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp dịch vụ dầu khí, năng lượng tái tạo, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như góp phần thực hiện cam kết đạt phát thải ròng về “0” vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Trần Thị Huyền Trang